ความสำเร็จ

การสร้างกำไรให้เกิดขึ้นในใจลูกค้า

หากพูดถึงกำไร ขาดทุนแล้ว เรามักจะนึกถึงการนำต้นทุนมาหักลบออกจากรายได้ จะกำไรหรือขาดทุน อยู่ที่ผลลัพธ์ตรงนี้หล่ะ แต่สำหรับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการในร้าน อะไรที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ “กำไร” จากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นๆ [...]

การสร้างเพื่อคิด หรือพลังแห่งการสร้างต้นแบบ

องค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของการคิดเชิงออกแบบ คือการสร้างแม่แบบ (Prototype) เพื่อจำลองแนวความคิดต่างๆ ที่จะนำมาใช้จริง เป็นการพิสูจน์ว่าแนวทางการแก้ปัญหา หรือแนวทางการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่คิดค้นมานั้น จะสามารถตอบโจทย์ที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง [...]

ภาพรวมของการคิดเชิงออกแบบ และการประยุกต์ใช้เพื่อธุรกิจ

การคิดเชิงออกแบบในปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีบทบาทในหลายแวดวงธุรกิจ เพราะหลักการคิดเชิงออกแบบนั้นเป็นการคิดแบบบูรณาการ ที่มีกระบวนการคิดค่อนข้างอิสระ จึงนำมาประยุกต์ใช้เพื่อหาทางออกและแก้ปัญหาให้กับธุรกิจต่างๆ เป็นได้ดี [...]

การคิดเชิงออกแบบ กับการเปลี่ยนความจำเป็นให้เป็นความต้องการ หรือให้ความสำคัญกับคนก่อน

การคิดเชิงออกแบบเพื่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมของธุรกิจได้นั้น จะต้อง “เปลี่ยนความจำเป็นให้เป็นความต้องการ” ซึ่งเป็นการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค โดยเราต้องเอามนุษย์กลับไปไว้ตรงกลาง และต้องเรียนรู้ที่จะให้ความสำคัญกับคนก่อน [...]

มองเข้าไปให้ลึก “การคิดเชิงออกแบบ เป็นมากกว่าสไตล์”

การคิดเชิงออกแบบ เป็นการคิดเชิงบูรณาการอย่างสร้างสรรค์และคิดอย่างมีอิสระ ซึ่งการคิดที่ว่านี้ ทุกคนในองค์กรสามารถช่วยกันคิดได้หลายคน แล้วนำความคิดเหล่านั้นมารวมกัน เพื่อเชื่อมโยงแนวความคิดต่างๆ แล้ววิเคราะห์ออกมาเพื่อนำไปสร้างให้เป็นนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา [...]

การคิดเชิงออกแบบที่ฟุ้งกระจาย แท้จริงแล้วเป็นระบบการคิดที่ดี หรือคนเหล่านี้ไม่มีระบบการคิดกันแน่

กระบวนการออกแบบทุกชนิด จะหมุนผ่านเวลาแต่ละช่วงที่แตกต่างกัน ซึ่งทีมงานจะต้องการขวัญและกำลังใจมากน้อยแตกต่างกัน และเพื่อให้ทีมงานสามารถผ่านช่วงเวลานั้นๆ ไปได้อย่างสวยงาม [...]

วิธีการจัดการกับความผิดหวัง ให้กลายเป็นความสำเร็จในชีวิต

ทุกคนต้องเคยเผชิญหน้ากับความผิดหวังมาบ้าง ไม่มากก็น้อย แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถรับมือกับความผิดหวังนั้นได้อย่างมีความสุข มันคงไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายนัก แต่เชื่อเถอะว่า มันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด [...]

ผลักงานงอกออกจากอก ด้วยกลยุทธ์ “ทำทีตีตะวันออกแต่บุกตะวันตก”

คนเราต้องรู้จักเดินอ้อมบ้าง เพราะในชีวิตการทำงาน คุณอาจเป็นคนตรงไปตรงมา แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นคนโผงผางก็ได้ การเป็นคนตรงไปตรงมาอาจเป็นผลดีเวลาที่เราคบค้าสมาคมกับคนอื่น แต่ถ้าโผงผางมากเกินไป จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามมองเห็นจุดอ่อนที่สามารถโจมตีคุณได้ง่าย [...]

กลยุทธ์การได้เลื่อนตำแหน่ง ขึ้นเงินเดือนอย่างโดดเด่น

แม่ทัพที่เก่ง ต้องการทหารที่ชำนาญ บริษัทก็เช่นกัน ถ้าเจ้านายไม่รู้ว่า คุณสามารถสร้างมูลค่าให้บริษัทได้มากแค่ไหน คงเป็นเรื่องยากที่คุณจะได้เลื่อนตำแหน่งหรือได้ขึ้นเงินเดือน อย่าให้ความทะเยอทะยานมาบดบังสติที่มี แน่นอนว่าผลงานที่ทำไว้ต้องได้รับการตอบแทน แต่ก็ควรให้เจ้านายรู้ด้วยว่าคุณมีผลงานอะไรบ้าง เพื่อให้เขาจำคุณได้ [...]

เรียนรู้ Evergreen Content คืออะไร ดีอย่างไรกับเว็บไซต์ของเรา?

ในขณะที่หลายคนเพิ่งจะคุ้นเคยและอินกับคำว่า content marketing ก็มีคนอีกกลุ่มนึงเริ่มคุ้นเคยและเข้าถึง “evergreen content” กันบ้างแล้ว ซึ่งคำนี้อาจดูใหม่สำหรับบางคน แต่ถ้า evergreen content ไปอยู่บนโลกออนไลน์ อาจจะไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับหลายๆ คนแล้วก็ได้ [...]