หน้าแรก ความสำเร็จ การคิดเชิงออกแบบ กับการเปลี่ยนความจำเป็นให้เป็นความต้องการ หรือให้ความสำคัญกับคนก่อน

การคิดเชิงออกแบบ กับการเปลี่ยนความจำเป็นให้เป็นความต้องการ หรือให้ความสำคัญกับคนก่อน

134
0

83c2446a0896df0a1f4af01c940ae1d9_XL

การคิดเชิงออกแบบเพื่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมของธุรกิจได้นั้น จะต้อง “เปลี่ยนความจำเป็นให้เป็นความต้องการ” ซึ่งเป็นการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค โดยเราต้องเอามนุษย์กลับไปไว้ตรงกลาง และต้องเรียนรู้ที่จะให้ความสำคัญกับคนก่อน

และจะต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ผู้คนเหล่านั้นเผยถึงความต้องการที่ซ่อนเร้นอยู่ ซึ่งพวกเขาอาจจะไม่รู้้ด้วยซ้ำว่านี่คือความต้องการที่แท้จริงของพวกเขา และนี่คือความท้าทายของนักคิดเชิงออกแบบ แล้วเราควรจะใช้วิธีใดเพื่อเข้าถึงความต้องการนั้นได้ ซึ่งองค์ประกอบที่จะส่งผลให้โครงการออกแบบประสบความสำเร็จมีอยู่ 3 ข้อด้วยกันคือ

  1. ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ คือการเรียนรู้จากชีวิตของผู้อื่น เริ่มโดยการออกไปยังโลกภายนอกและสังเกตประสบการณ์ที่แท้จริงของคนขณะดำเนินชีวิตประจำวันด้วยวิธีของตัวเองแบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นพฤติกรรมจริงๆ ที่สามารถใช้เป็นเบาะแสที่ประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งจะบอกถึงความต้องการมากมายที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง วิวัฒนาการการออกแบบไปสู่ความคิดเชิงออกแบบเป็นเรื่องราวของความก้าวหน้าจากการสร้างผลิตภัณฑ์ไปสู่การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและผลิตภัณฑ์
  2. การสังเกต คือการดูในสิ่งที่ผู้คนไม่ได้ทำและฟังในสิ่งที่พวกเขาไม่ได้พูด ซึ่งเกือบทุกโครงการจะมีช่วงเวลาของการสังเกตอย่างเข้มข้น โดยการดูสิ่งที่ผู้คนทำ (และไม่ได้ทำ) และฟังในสิ่งที่พวกเขาไม่ได้พูด (และไม่ได้พูด) การสังเกตต้องใช้คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ ซึ่งการตัดสินใจของเราสามารถส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ที่ได้อย่างมหาศาล เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่บริษัทจะทำตัวให้คุ้นเคยกับนิสัยการซื้อของผู้คนที่อยู่ตรงใจกลางของตลาด และไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะตัดสินใจว่าจะไปสังเกตใคร จะใช้เทคนิคการวิจัยแบบไหน จะร่างสรุปที่มีประโยชน์จากข้อมูลที่รวบรวมได้อย่างไร การทำเรื่องนี้ได้ต้องมีการฝึกฝน จึงทำให้บางบริษัทต้องพึ่งพามืออาชีพที่คุ้นเคยมาให้คำแนะนำขั้นตอนและกระบวนการสังเกต
  3. เอาใจเขามาใส่ใจเรา โดยการเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ของคนอื่น “การเอาใจเขามาใส่ใจเรา” คือการสามารถเชื่อมโยงในระดับพื้นฐานกับผู้คนที่เราสังเกต แค่เรียนรู้ที่จะสังเกตผู้คนที่อยู่ในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติของเขา และได้ทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งจากพฤติกรรมที่ได้เรียนรู้ ไม่ใช่แค่ดูเพียงตัวเลขทางสถิติที่เที่ยงตรง แต่ไร้ความรู้สึก แต่อย่างไรก็ตาม การเอาใจเขามาใส่ใจเราสำหรับแต่ละบุคคลก็ยังไม่เพียงพอในความรู้สึกของนักออกแบบ แต่ยังต้องขยายรวมถึงวิธีที่กลุ่มต่างๆ มีปฎิกิริยาต่อกันด้วย

การเปลี่ยนความจำเป็นให้เป็นความต้องการไม่ใช่ทางเลือกของธุรกิจ แต่เป็นทางที่ธุรกิจจำเป็นต้องเลือก เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ และเพื่อให้ธุรกิจมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยตัวสินค้าหรือบริการ ถ้าไม่เริ่มเปลี่ยนแปลงในวันนี้ อาจมีองค์กรอื่นที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำสินค้าหรือบริการให้ผู้บริโภคพึงพอใจได้มากกว่า นั่นหมายความว่า การที่องค์กรใดไม่เปลี่ยนแปลง องค์กรนั้นกำลังผลักดันให้คู่แข่งแซงหน้าเราได้เร็วขึ้น

ข้อมูลอ้างอิงจาก: หนังสือ “Change By Design” เขียนโดย “Tim Brown” (CEO ของบริษัท IDEO บริษัทให้คำปรึกษาด้านการออกแบบและนวัตกรรม)

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here