หน้าแรก กรณีศึกษา UNICEF ออกแคมเปญสะท้อนปัญหาสังคมว่า “สมาร์ทโฟน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กฆ่าตัวตาย”

UNICEF ออกแคมเปญสะท้อนปัญหาสังคมว่า “สมาร์ทโฟน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กฆ่าตัวตาย”

301
0

unicef-one-shot-fatty

องค์การ UNICEF ร่วมกับบริษัทเอเยนซี่ Prolam Y&R ออกแคมเปญ “One Shot” เพื่อรณรงค์ลดภัยคุกคามจากสื่อสังคมออนไลน์ ที่เป็นสาเหตุให้เด็กในโรงเรียนฆ่าตัวตาย โดยสื่อสารผ่าน Print Ads แบบต่างๆ

ปัญหาการคุกคามจากสื่อสังคมออนไลน์ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กในโรงเรียนฆ่าตัวตาย เพราะอับอายจากที่โดนเพื่อนๆ ล้อ ซึ่งเรื่องที่มักนำมาล้อเลียนกันก็คือ เด็กอ้วน (Fatty), เด็กคงแก่เรียน (Nerd) และเด็กที่มักถูกมองว่าเป็นตัวถ่วง (Weak) องค์การ UNICEF จึงได้จัดทำ Print ads ที่เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กในสามกลุ่มข้างต้น ที่มักจะถูกเพื่อนๆ ล้อเลียนและถูกถ่ายภาพนำไปแชร์ในโลกสังคมออนไลน์ โดยภาพแต่ละภาพสื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนตรงที่ว่า เมื่อเด็กคนไหนต้องตกเป็นเหยื่อ ก็เหมือนกำลังอยู่บนลานประหาร ที่มีเพื่อนๆ ของเขาเป็นเพชรฆาต โดยมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นอาวุธ ซึ่งเปรียบได้กับกระบอกปืนที่ยิงมาทางเขาให้ตายทั้งเป็นนั่นเอง

ซึ่งในแต่ละภาพจะมีข้อความในกรอบสีเหลี่ยมทางด้านล่างขวาว่า “One shot is enough”  ที่เป็นการเตือนสติประมาณว่า “แค่รูปเพียงรูปเดียวก็สามารถเป็นต้นเหตุให้เด็กฆ่าตัวตายได้ ฉะนั้นอย่าใช้มันเป็นเครื่องทำลายความนับถือในตนเองของคนอื่นเลย”

unicef-one-shot-nerd

unicef-one-shot-weak

เป็นแคมเปญที่ช่วยให้เด็กตระหนักถึงความรู้สึกของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี ซึ่งงานนี้พ่อแม่เห็นแล้วก็คงจะสะเทือนใจและหันมาใส่ใจเรื่องของความเหมาะสมในการใช้สมาร์ทโฟนให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นด้วย

Resource : theinspirationroom

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here