Screen Shot 2560-05-26 at 5.36.11 PM

กลายเป็นประเด็นใหญ่โตกันไป หลังจากที่มีกระแสการโพสรูปภาพขาวดำลงบน Facebook เพื่อร่วมแคมเปญการตลาดของแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว Kiehls ที่จะบริจาคเงินให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยมีเงื่อนไขว่า ให้โพสภาพขาวดำลงบน Instagram พร้อมติดแฮชแท็ก #BlindButNotBlind #KiehlsThailand และเปิด Public แล้วแบรนด์จะบริจาคเงินให้กับมูลนิธิภาพละ 10 บาท โดยยอดบริจาคสูงสุดจะอยู่ที่ 100,000 บาท

Screen Shot 2560-05-26 at 4.27.07 PM

ในช่วงเริ่มต้นแคมเปญเหมือนกับว่าจะได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีผ่านทาง Instagram และ Facebook มีคนเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ทำให้บน Facebook ก็มีการแชร์ภาพขาวดำพร้อมทำตามกติกาเป็นจำนวนมาก แต่ตามกติกาที่แบรนด์แจ้งไว้ คือให้โพสต์ภาพผ่านทาง Instagram เท่านั้น

สุดท้ายก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง ในทำนองว่า แบรนด์เอาความลำบากของผู้อื่นมาหากิน บ้างก็บอกว่าทำไมไม่แจ้งกฎกติกาที่ชัดเจน บ้างก็บอกว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ซึ่งหากย้อนกลับไปดูที่โพสต์ของกิจกรรมก็จะเห็นรายละเอียดที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ก็ไม่สามารถทำให้กระแสการวิพากษ์วิจารณ์นั้นจบลงง่าย ๆ เลย จนกระทั่งแบรนด์ได้ออกมาโพสต์ขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมและประกาศปิดกิจกรรมเพราะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมครบตามจำนวนที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว

Screen Shot 2560-05-26 at 4.28.03 PM

แคมเปญนี้เป็นการตลาดที่ใช้อารมณ์และความรู้สึกร่วมของผู้บริโภคมาเป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรม ทำให้เกิดการแชร์ เกิดกระแสการบอกต่อจนได้รับการตอบรับจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว แต่แคมเปญที่เล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของคนนั้นเป็นแคมเปญที่เรียกว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะแบรนด์ไม่สามารถควบคุมความรู้สึกของผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้

แคมเปญนี้ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอีกหนึ่งแคมเปญว่าต่อให้ผลตอบรับแคมเปญดีแค่ไหน แต่เมื่อมีคิดเห็นเชิงลบกับแบรนด์เกิดขึ้น ย่อมทำให้เกิดผลเสียกับแบรนด์แบบประเมินความเสียหายไม่ได้เช่นกัน การทำกิจกรรมในลักษณะนี้จึงต้องมีการคิด วิเคราะห์ และวางแผนรับมือเอาไว้ให้ดี เพราะหากผู้บริโภครู้สึกไม่ดีต่อแบรนด์ไปแล้ว โอกาสที่จะมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ก็อาจจะไม่มีเหลือเลยเช่นกัน

Resource

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT