_95491008_27429cc1-f3e2-4ae3-b309-7ca508a299b3.png

Facebook อัดแคมเปญสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการแยกแยะข่าวปลอมบนหน้า Facebook ด้วยการลงโฆษณาหนังสือพิมพ์ในประเทศอังกฤษหลายหัว เช่น The Times, The Guardian และ Daily Telegraph

หลังจากที่ Facebook โดนโจมตีเรื่องข่าวปลอมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Facebook เองก็ไม่เคยนิ่งนอนใจ ได้ทำการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มใหม่ รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาข่าวปลอมได้ 100%

ล่าสุด Facebook ได้อัดแคมเปญโฆษณาลงหนังสือพิมพ์ฟัวใหญ่ ๆ ในประเทศอังกฤษ เพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเคล็ดลับการแยกแยะข่าวปลอม 10 ข้อ โดยให้เริ่มสังเกตตั้งแต่ข้อความพาดหัวข่าว, url ของเว็บไซต์, การตรวจสอบแหล่งที่มา, การจัดรูปแบบที่ผิดปกติ, ภาพข่าว, การตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ, ดูรายงานอื่น ๆ เพิ่มเติม หรือแม้แต่ว่าเรื่องราวนั้นเป็นเรื่องตลกหรือไม่ รวมไปถึงเจตนาของเนื้อหาข่าวนั้นด้วย

เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ Facebook นำมาเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาข่าวปลอม โดยการให้ความรู้กับผู้ใช้งานด้วยอีกทางหนึ่งนั่นเอง

Resource

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT