Marketing-ideas-675x320

การวางแผนการตลาดในปัจจุบัน จำเป็นต้องโอมล้อมลูกค้าไว้ให้ครบทุกด้าน การกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ จึงต้องมีลูกค้าเป็นจุดศูนย์รวมของการสื่อสารแบบ 360 องศา ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือทางการตลาดหลายอย่างให้สอดรับกัน ทำให้เกิดการสื่อสารที่ครบทั้ง Above the Line และ Below the Line เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดขายในที่สุด ซึ่งเคล็ดลับก็ไม่ยากเลยค่ะ ลองพิจารณาเคล็ดลับด้านล่างนี้ แล้วนำไปใช้ดูสิคะ

1. เว็บไซต์ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางของการสื่อสาร ที่ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักกันได้ทั่วโลก เพราะเป็นการนำแบรนด์ของเราไปอยู่ในที่สาธารณะ ที่คนทั่วไปสามารถค้นหาและเข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์ได้โดยง่าย เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ง่าย

2. คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เพราะเป็นการสื่อสาร จำเป็นต้องมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เพื่อให้เกิดการติดตาม แบรนด์จึงจำเป็นต้องสร้างเนื้อหาที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจและสามารถบ่งบอกเรื่องราวที่เกี่ยวกับแบรนด์ด้วย และต้องเป็นเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายสนใจด้วย เพื่อให้เกิดการติดตาม ซึ่งคอนเทนต์ที่น่าสนใจในตอนนี้ ก็คงหนีไม่พ้น วีดีโอ, รูปภาพ, บทความ ที่น่าสนใจและสามารถเล่าเรื่องได้

3. Social Media เป็นอะไรที่มาแรงมากในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter Instagram หรืออื่น ๆ ที่จะแจ้งเกิดในอนาคตก็ตาม ทั้งหมดสามารถเป็นช่องทางการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เป็นทั้งช่องทางการเปิดรับความคิดเห็นของลูกค้า และยังสามารถเป็นช่องทางในการโปรโมทแบรนด์ได้ง่าย ช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี

4. Grassroots Marketing หรือการตลาดแบบรากหญ้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์การสื่อสารที่เน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายในระดับรากหญ้า ที่เน้นให้บอกต่อกันแบบปากต่อปาก มีการพบปะพูดคุย รับฟังความคิดเห็นหรือปัญหาต่าง ๆ  หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ ๆ กับผู้คนทุกเพศทุกวัย ในระดับรากหญ้า

5. Event & Roadshow เป็นการตลาดอีกหนึ่งรูปแบบที่ขาดไม่ได้ เพราะแบรนด์สามารถที่จะพบกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เพียงแค่เลือกเข้าร่วมงานที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกันกับแบรนด์ก็พอ ซึ่งการออกงานแสดงสินค้าเหล่านี้ จะช่วยให้เราเห็นความเคลื่อนไหวของแบรนด์คู่แข่งได้อีกด้วย

6. Co-Branding เป็นการจับมือร่วมกันกับแบรนด์หรือสินค้าประเภทอื่น ๆ ซึ่งแบรนด์สามารถที่จะนำจุดเด่นของแต่ละแบรนด์มาสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดความน่าสนใจในกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการขยายฐานลูกค้าออกไปได้กว้างมากยิ่งขึ้นด้วย

7. ประชาสัมพันธ์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย เพราะต่อให้เรามีเว็บไซต์ มี Social Media แต่ไม่เคยอัพเดทหรือโปรโมทให้เป็นที่รู้จัก ก็คงไม่ต่างอะไรกับการไม่มี ดังนั้น แบรนด์จะต้องทำการประชาสัมพันธ์สิ่งที่มีบนสื่อต่าง ๆ ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายตามสมควร

8. การสร้างเครือข่าย หรือ connection หมายรวมไปถึงมิตรภาพที่ดีด้วยเช่นกัน เพราะการมีสังคมที่ดี มีเครือข่ายเยอะ ซึ่งถ้าเกิดจากมิตรภาพที่ดีด้วยแล้ว นั่นหมายถึงเรามีทีมที่พร้อมจะช่วยผลักดันแบรนด์หรือธุรกิจให้เติบโตได้เป็นอย่างดี

Resource: businesscollective.com

ความคิดเห็น

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT