successful-logos-hed-b-2015

ตราสินค้าหรือโลโก้ของแบรนด์นั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างมาก แต่การจะออกแบบโลโก้ให้ติดตาตรึงใจผู้บริโภคได้นั้น มีส่วนประกอบสำคัญหลายอย่างUdemy สถาบันศึกษาภาพรวมของตลาดจึงได้ทำการวิจัยโลโก้ของเหล่าแบรนด์ดังกว่า 50 แบรนด์จาก World’s Most Admired Companies ที่มีการยอมรับว่าเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก เพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบโลโก้ให้ประสบความสำเร็จ

การออกแบบโลโก้แบรนด์ให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่จำเป็นต้องจบลงที่ความแตกต่างเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีความเรียบง่าย สามารถเข้าใจได้ไม่ยากด้วย ซึ่งกว่าจะได้โลโก้แบรนด์ที่ลงตัวนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แบรนด์ใหญ่ๆ จึงมีการพัฒนาโลโก้ให้ครอบคลุมการสื่อสารตามยุคสมัยตลอดเวลา

จากผลการสำรวจจากผู้บริโภค 1,000 คนพบว่า โลโก้แบรนด์กว่า 25 แบรนด์ดังนั้น คนส่วนใหญ่ชอบโลโก้ของ Amazon, Apple และ Starbucks และดูเหมือนว่าจะชอบโลโก้ทรงกลมอย่าง BMW หรือ Target มากกว่าโลโก้ทรงเหลี่ยมเสียด้วย แล้วอะไรบ้างที่เป็นสิ่งสำคัญของการออกแบบโลโก้ของแบรนด์ดัง ๆ สามารถดูได้จาก Infographic ด้านล่างนี้เลยค่ะ

deconstructing-successful-logos-01-2015

1. สี (Color) : สีฟ้าเป็นสีที่ถูกเลือกนำมาใช้เป็นสีหลักของโลโก้มากที่สุด รองลงมาเป็นสีแดง และสีรุ้งหรือเลือกใช้หลายสีผสมกัน ซึ่งสีแดงจะช่วยแสดงให้เห็นถึงพลังความหลงใหล หรือการก้าวไปข้างหน้า ส่วนสีฟ้าจะสื่อถึงความสบายและความน่าเชื่อถือ

2. ตัวอักษร (Font) : หลายบริษัทมักจะออกแบบตัวอักษรเอง เพื่อใช้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท ซึ่งจะสร้างความโดดเด่นและแตกต่างได้มากกว่า แต่สำหรับบริษัทที่ไม่ได้ออกแบบตัวอักษรเอง ก็มักจะเลือกใช้ “Sans Serif” ซึ่งตัวอักษรแต่ละแบบจะถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้แตกต่างกัน เช่น Geomatric จะบ่งบอกถึงการมีเป้าหมายที่ชัดเจน Humanist จะบ่งบอกถึงความทันสมัยและความเห็นอกเห็นใจ

3. รูปร่างลักษณะ (Shape/Dimension) : รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า คือรูปทรงที่บริษัทส่วนใหญ่ชอบใช้มากที่สุด รองลงมาเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส พอ ๆ กับทรงกลม ซึ่งนิยมแบบ Flat มากกว่า

4. อื่น ๆ : กว่า 42 บริษัทจะใส่ชื่อเต็มของแบรนด์เอาไว้บนโลโก้ ซึ่งมักจะมีการออกแบบมาให้หลากหลาย เพื่อการนำไปใช้ให้ตรงกับประเภทด้วย

Resource: adweek.com



ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT