Screen Shot 2558-05-07 at 5.18.42 PM

การสร้างเว็บบล๊อกขึ้นมานั้นไม่ยาก แต่การทำให้เว็บบล๊อกนั้นเป็นเว็บที่มีคุณภาพและน่าติดตามนี่สิ ยากกว่าหลายเท่า  ลองไปดู 14 ข้อที่เว็บบล๊อกควรทำและไม่ควรทำกันดีกว่าค่ะ

สิ่งที่ควรทำ

  1. เขียนเนื้อหาให้มีคุณภาพ มีความตื่นเต้นน่าสนใจ และเป็นสากลที่ใครๆ ก็สามารถอ่านได้ เข้าใจง่าย หากเป็นเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสอยู่ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ได้มากขึ้น
  2. มีการอัพเดทเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ หากวิเคราะห์ให้ดี เราจะเห็นว่าวันที่มีการอัพเดทเนื้อหา จะเป็นวันที่มีคนเข้าชมเว็บบล๊อกของคุณเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นไม่ว่างานคุณจะเยอะแค่ไหน ก็ควรจะปลีกเวลามาอัพเดทเนื้อหาให้มีความสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง
  3. ทำเว็บบล๊อกให้ดูสวยงาม เรียบร้อย เช่นเลือกธีมของเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ และทำให้เกิดความน่าติดตามได้
  4. เชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดียอื่นๆ ยิ่งผู้อ่านสามารถแชร์เนื้อหาไปยังโซเชียลมีเดียได้ง่ายเท่าไหร่ โอกาสที่คนอื่นจะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บบล๊อกของเราก็มากขึ้นเท่านั้น
  5. สร้างเนื้อหาในเชิงบวก ถึงแม้ว่าวันนั้นจะเป็นวันที่เลวร้ายที่สุดของคุณก็ตาม
  6. เลือกใช้ไวยากรณ์ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นตัวสะกด หรือสัญลักษณ์ต่างๆ ก็ตาม เพราะนั่นหมายถึงความน่าเชื่อถือของเว็บบล๊อกด้วยเช่นกัน
  7. เขียนเนื้อหาให้มีสไตล์เป็นของตัวเอง มีชีวิตชีวา เพราะนี่ไม่ใช่การเขียนเรียงความส่งอาจารย์ ใส่อารมณ์ความรู้สึกให้กับเนื้อหาของคุณบ้างก็ได้
  8. แนะนำลิงค์เพื่อนบ้านดีๆ ที่คุณคิดว่ามีประโยชน์กับผู้อ่านบ้างก็ได้เป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน
  9. โพสต์วีดีโอบนช่องทางอื่นๆ บ้างก็ได้ เช่น Youtube เพราะนั่นถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยโปรโมทเว็บไซต์ของคุณไปด้วย
  10. สร้างบุคลิกภาพให้กับเว็บบล๊อกของคุณ สะท้อนความเป็นตัวคุณออกมาให้ชัดเจน

สิ่งที่ไม่ควรทำ

  • อย่าขโมยเนื้อหาของเว็บอื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติในแต่ละครั้ง
  • อย่าขโมยภาพถ่าย หรือใช้ภาพที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์
  • อย่าหยาบคาย เพราะนั่นหมายถึงความน่าเชื่อถือและการแสดงออกของวุฒิภาวะคุณด้วย
  • อย่าไปคอมเมนต์ฝากลิงค์หรือโปรโมทเว็บบล๊อกของคุณบนเว็บของคนอื่น เพราะนั่นคือการทำตัวเป็นสแปม

Resource: shanicecameron.com

 

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT