16732752771_e669eb5239_o

หลังจากที่ Facebook ประกาศว่าจะมีการ update บัญชีผู้ใช้งาน โดยทำการยกเลิกบัญชีผู้ใช้ที่ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ และบัญชีผู้ใช้ที่ปล่อยทิ้งร้างไว้นานเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้จำนวนแฟนเพจของแบรนด์ต่างๆ ลดลง!!!

เป็นปกติว่าเวลาที่จำนวนแฟนเพจลดลงนั้น แบรนด์จะต้องรีบตื่นตัวและหาสาเหตุให้ได้ว่า เพราะอะไรแฟนจึงหายไป เพื่อที่จะได้รีบทำการปรับกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ให้ดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง แต่มันยังมีข้อเท็จจริงบางประการที่นักการตลาดควรรู้ และควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะไปวางแผนกลยุทธ์ นั่นก็คือ

1. ข้อมูลเชิงลึก

  • Insigths : เป็นข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยบอกถึงความเคลื่อนไหวบนหน้าเพจ ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมต่างๆ ของแฟนเพจและการมีปฎิสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ของแบรนด์และแฟนเพจด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะช่วยบอกถึงความต้องการที่แท้จริงของแฟนเพจได้
  • Consistency : เมื่อมีการยกเลิกบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่มีความเคลื่อนไหว จำนวน likes หรือคอมเมนต์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากบัญชีเหล่านั้นก็จะถูกตามลบไปด้วยโดยปริยาย ข้อมูลที่เหลือจึงเป็นข้อมูลดิบที่เกิดจากแฟนเพจของแบรนด์อย่างแท้จริง

2. ใครคือแฟนเพจของคุณ

เป็นคำถามง่ายๆ ที่บางครั้งแบรนด์ก็ไม่สามารถตอบได้ว่า แฟนเพจของแบรนด์นั้น เป็นคนกลุ่มไหนกันบ้าง เพราะมัวแต่ไปสนใจอยู่แต่จำนวนแฟนเพจ ซึ่งไม่ว่าแฟนเพจของแบรนด์จะมีอยู่มากหรือน้อยก็ตาม แบรนด์ควรตอบให้ได้ว่า แฟนเพจที่มากดติดตามหน้าเพจของแบรนด์นั้นเป็นใครบ้าง เพื่อที่จะได้ปรับกลยุทธ์การสื่อสารได้อย่างถูกจริตกับกลุ่มแฟนเพจที่แท้จริง

3. คุณภาพ VS ปริมาณ

เมื่อจำนวนแฟนเพจลดลง จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับแบรนด์นะ เพราะว่าจำนวนแฟนเพจที่เหลืออยู่นั้น จะเป็นจำนวนแฟนเพจที่มีคุณภาพ และแบรนด์สามารถสร้างปฎิสัมพันธ์ต่อกันได้จริง ซึ่งถ้าจะให้ดี แบรนด์ควรแอบไปส่องดูคู่แข่งด้วยว่า แฟนเพจลดลงมากน้อยแค่ไหน แล้วเปรียบเทียบกันให้เห็นข้อแตกต่างแล้วจึงนำไปศึกษาเพื่อหาแนวทางการปรับกลยุทธ์ให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้

4. More Fans/ Less Reach

ช่วงหลังๆ ที่ผ่านมา Facebook มีการปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะปรับการมองเห็นเนื้อหาที่แบรนด์โพสต์ ซึ่งทำให้จำนวนคนกด likes เนื้อหาของแบรนด์ลดลง ซึ่งจะเห็นได้ว่าแฟนเพจเห็นเนื้อหาที่แบรนด์โพสลดลงจาก 16% ในปี 2012 เหลือเพียง ุ6.5% ในช่วงต้นปี 2014 และล่าสุดลด ปี 2015 ลดเหลือน้อยกว่า 3% แล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีว่า จำนวนแฟนเพจที่เหลือและที่กด likes เหล่านั้นเรียกได้ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์เลยก็ว่าได้

Screen Shot 2558-05-05 at 9.02.20 AM

5. Small Communities Works

แบรนด์ไม่ควรให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงของจำนวนแฟนเพจให้มาก แต่ควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของการสื่อสารมากกว่า ยิ่งสื่อสารกับคนกลุ่มเล็กเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะสามารถสร้าง engagetment และความเป็นกันเองได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะจำไว้นะว่า ยิ่งสื่อสารกลุ่มเล็กเท่าไหร่ การสื่อสารนั้นก็ยิ่งมีคุณภาพและทั่วถึงมากขึ้น

Resource: thinkmarketingmagazine.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT