ความสำเร็จ — 17 March 2015

Accountant Pointing To Massive Tax Return Saving

หากพูดถึงกำไร ขาดทุนแล้ว เรามักจะนึกถึงการนำต้นทุนมาหักลบออกจากรายได้ จะกำไรหรือขาดทุน อยู่ที่ผลลัพธ์ตรงนี้หล่ะ แต่สำหรับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการในร้าน อะไรที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ “กำไร” จากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นๆ

การทำธุรกิจย่อมหวังผลกำไร ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการก็คาดหวังว่าจะได้รับสินค้าที่ดี มีคุณภาพ หรือได้รับบริการที่ประทับใจ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปเช่นกัน สมมุติว่าเราไปรับประทานบุฟเฟ่ต์ตามร้านอาหาร แล้วพบว่าอาหารรสชาติไม่ดี เมนูก็มีให้เลือกน้อย แถมยังมีชาร์จค่าบริการอื่นๆ เพิ่มเติมแบบจุกจิก แบบนี้ลูกค้าคงจะไม่เข้าไปใช้บริการอีก เพราะรู้สึกว่าเข้าไปใช้บริการแล้วไม่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป ต่างกับร้านไหนที่เข้าไปแล้วมีเมนูให้เลือกมากมาย แถมไม่มีคิดค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติม ลูกค้าจะรู้สึกถึงความจริงใจในการบอกราคาที่ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มเติมอีก และยังมีอาหารให้เลือกหลากหลายจนรู้สึกอยากกลับมาใช้บริการอีกเพราะรู้สึกว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป

กำไร ขาดทุนของลูกค้า จึงแตกต่างกับกำไรขาดทุนของผู้ประกอบการตรงที่ สินค้าหรือบริการจะต้องให้คุณประโยชน์ที่มากกว่า “ควาดคาดหวัง” ที่ลูกค้าได้รับกลับมาจะต้องมากกว่าต้นทุนที่ลูกค้าใช้ในการซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะสิ่งที่มากกว่าความคาดหวังจะทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนกับว่า ได้กำไรจากเงินที่จ่ายออกไป

ซึ่งต้นทุนของลุกค้าประกอบไปด้วยต้นทุน 3 อย่าง นั่นคือ

  • ต้นทุนสินค้า หมายถึง เงินที่ลูกค้าจ่ายไปเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการรวมถึงเงินที่ลูกค้าคาดว่าจะต้องจ่ายเพิ่มเติมในอนาคตกรณีที่มีการซื้อบริการแบบต่อเนื่องด้วย เช่น การสมัครสมาชิกฟิตเนสแบบตลอดชีพ ซึ่งแต่ละปีจะต้องมีค่ารักษาสถานภาพสมาชิกปีละเท่าไหร่ นั่นคือต้นทุนที่ลูกค้าจะต้องจ่ายสำหรับการซื้อบริการนี้ด้วย หากยอดรวมของจำนวนเงินที่คาดว่าจะต้องจ่ายทั้งหมดนั้นมากกว่าคู่แข่ง เราก็จะเสียเปรียบคู่แข่งทันที
  • ต้นทุนเวลา หมายถึง เวลาที่ลูกค้าเสียไป ก่อนจะได้ซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ เช่น ระยะเวลาในการรอคิวเพื่อซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ระยะเวลาในการรอสายเพื่อติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หากต้องรอหรือใช้เวลานาน ลูกค้าจะรู้สึกทันทีว่าเสียเวลา และหันไปยอมจ่ายแพงกว่าแต่ไม่ต้องรอนาน
  • ต้นทุนความรู้สึก หมายถึง คุณภาพในด้านต่างๆ ที่ได้รับกลับมา ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพสินคต้า คุณภาพของการบริการก็ตาม หากมีอะไรที่ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก ต้นทุนของความรู้สึกลูกค้าจะสูงขึ้นทันที เหมือนกับต้นทุนเวลา หากต้องรอคิวนานมากๆ ลูกค้าก็อาจเสียความรู้สึกและหันไปหาคู่แข่งได้มากกว่า ผู้ประกอบการจึงไม่ควรเสี่ยงกับการทำให้ลูกค้าไม่พอใจไม่ว่าจะในด้านใดก็ตาม

สินค้าและบริการทุกประเภท จะทำให้ลูกค้ารู้สึกกำไรได้มากแค่ไหน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความคาดหวังของลูกค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังอยู่ที่การสร้างคุณค่าของตัวสินค้าหรือบริการด้วย ยิ่งสินค้าหรือบริการทำให้ลูกค้ารู้สึกมีคุณค่าและภาพลักษณ์ของสินค้าหรือบริการนั้นๆ ด้วย

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT