ความสำเร็จ — 13 January 2015

image-32

สำหรับคนที่ทำงานด้านมีเดีย หรือเอเจนซี่โฆษณานั้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ “ศิลปในการพูด” เพราะถ้าพูดไม่ดี ไม่มีชั้นเชิงในการนำเสนอไอเดีย โปรเจคมูลค่าสิบล้าน อาจกลายเป็นโปรเจคหลักหมื่นในสายตาลูกค้าไปเลยก็ได้ และสุดท้ายก็อาจจะไม่สามารถปิดการขายได้เลยก็มี

อาชีพเหล่านี้จะต้องมีศิลปในการพูดอย่างมีชั้นเชิง ถ่ายทอดไอเดียให้ผู้ฟังเห็นภาพได้อย่างชัดเจน และจะต้องสามารถโน้มน้ามใจผู้ฟังเพื่อปิดการขายนั้นได้ด้วย นั่นหมายความว่าเราจะต้องมีทั้ง “พรสวรรค์และพรแสวง” ในเวลาเดียวกัน วันนี้เลยหยิบเอาเคล็ดลับการพูดให้ดี พูดให้เก่งในสายงานด้านเอเจนซี่โฆษณาจากหนังสือ Media Agency เล่ม 2 มาฝากกันค่ะ

1. รักการอ่าน : ถ้าเราสามารถทำจนเกิดเป็นนิสัย จะทำให้เราเป็นคนมีความรู้ การอ่านมากๆ จะช่วยให้เรามีโลกทัศน์ที่กว้าง มีมุมมองที่หลากหลาย เมื่อเราต้องพูด ก็สามารถเอาความรู้ที่สะสมจากการอ่านมาใช้ได้ ซึ่งเราจะรู้ว่าควรนำเรื่องอะไรมาพูดกับใคร และควรพูดอย่างไรให้มีคนสนใจฟัง

2. รักที่จะเรียนรู้ : และแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่ง เพราะการเติมข้อมูล (Data Input) และอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ ให้ตัวเองอยู่เสมอ แต่การแสวงหาความรู้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบหรือความสนใจของแต่ละบุคคล เช่นการพูดคุยกับผู้รู้ การเข้าสัมมนาหรืออบรมการศึกษาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ โดยเฉพาะปัจจุบันที่เราสามารถหาข้อมูลได้จากอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา

3. รักที่จะถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่น : มีความสุขและความจริงใจในการแบ่งปันความรู้

4. มีความสามารถในการเล่าเรื่อง (Storytelling) : รู้จักเรียบเรียงเนื้อหาตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจและติดตามเนื้อหาได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

5. มีไหวพริบ : รู้จักสังเกตและดึงประเด็นที่ผู้ฟังสนใจขึ้นมาพูดคุย ไม่ใช่เอาแต่เป็นผู้พูดอยู่ฝ่ายเดียว การสนทนาที่ดี จะต้องมีทั้งผู้พูดและผู้ฟัง

6. มีความมั่นใจในสิ่งที่พูด : ความมั่นใจจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้พูดจะต้องมีความรู้ในสิ่งที่พูด

7. ฝึกฝนในการพูด : จะช่วยให้เราเกิดทักษะ จนมีความสามารถในการพูดที่ดี พูดแล้วน่าฟัง

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT