ไอเดียเจ๋งๆ — 05 January 2015

Relieve-Stress-in-your-Life.5

ก่อนจะส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของคนทำงานด้านสื่อโฆษณา หลายคนรู้สึกเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้าจากการทำงานจนแทบจะไม่อยากให้ถึงปีหน้า ใครที่กำลังรู้สึกแบบนั้นอยู่ ขอแนะนำ 9 วิธีคลายเครียดในแบบของคนทำงานด้านมีเดียค่ะ

1. ทำบันทึก To Do List: เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของความเครียด เพราะว่าสายงานนี้เป็นที่รู้กันดีว่ามีรายละเอียดของแต่ละงานค่อนข้างเยอะ และยังต้องติดต่อกับผู้คนมากหน้าหลายตา จนบางทีก็อาจสับสนว่าคนนี้เราตืดต่อกันเรื่องอะไร ปัญหานี้แก้ไขได้โดยไม่ต้องแหกปากเลยค่ะ แค่ทำ To Do List นี่หล่ะ เขียนมันออกมาให้หมดว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ทำอย่างไร ทำกับใคร แล้วเราก็จัดเรียงลำดับความสำคัญ จากนั้นก็ลงมือทำตามรายการได้เลยค่ะ เป็นการสร้างวินัยให้ตัวเองได้ด้วยนะคะ

2. ผ่อนคลายในที่ทำงาน: เพราะในแต่ละวันเราต้องทำงานกันมากกว่า 8-9 ชั่วโมง ดังนั้น เราต้องสำรวจตัวเองว่ากิจกรรมอะไร ที่ไม่ต้องใช้เวลานาน และทำแล้วเราได้รู้สึกผ่อนคลายไปกับกิจกรรมนั้น เช่นการเกร็งกล้ามเนื้อมือ แขน ขาสักพัก ก็ช่วยให้เราไม่เป็นโรคต่างๆ ได้เหมือนกัน หรืออาจจะหลับตาทำสมาธิสักครู่ เดินไปคุยกับเพื่อนร่วมงานแทนการส่งอีเมล์ นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายได้แล้ว ยังช่วยป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการสื่อสารคลาดเคลื่อนได้และยังเป็นการกระชับมิตรกับเพื่อนร่วมงานไปในตัวอีกด้วยนะ

3. ดื่มชาเขียวเป็นประจำ: บางคนอาจเลือกดื่มชาเขียวเพื่อให้สุขภาพดี เพราะมีหลายตำราบอกว่า ดื่มแล้วจะช่วยผ่อนคลาย แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบดื่มชา ก็ลองหาเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสักหน่อย เช่นโกโก้ร้อน หรือว่าน้ำสมุนไพรต่างๆ ก็พอช่วยได้เหมือนกัน

4. จัดหาหน้าจอสกรีนเซฟเวอร์ที่สนุกสนานสบายตา: หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เราจ้องมองมันทั้งวัน อาจทำให้ปวดตาได้ ดังนั้น ควรจะหาสกรีนเซฟเวอร์ที่ดูแล้วคลายเครียด แต่ก็มีพลัง เช่น ป่าเขียว หรือดกไม้สีสด ท้องทะเลที่สวยงาม ท้องฟ้าสีคราม เป็ต้น แล้วควรปรับเปลี่ยนเป็นระยะด้วยนะ ไม่ใช่ปล่อยข้ามปีดูจะน่าเบื่อมากกว่าคลายเครียด บางคนหาของเล็กๆ น้อยๆ มาเสริมดวง เสริมฮวงจุ้ย ก็อาจช่วยคลายเครียดและยังช่วยเสริมกำลังใจในการทำงานก็ไม่ว่ากันนะ

5. เรียนรู้ที่จะปฎิเสธ: ถ้ารู้สึกว่ากำลังทำงานมากเกินไป และกำลังเครียดเกินไป มันอาจถึงเวลาที่เราจะเรียนรู้วิธีที่จะปฎิเสธกับเจ้านาย หรือผู้คนที่มาเรียกร้องเวลาจากเรา การปฎิเสธจะทำให้เรารู้สึกว่ามีอำนาจมากขึ้น และสามารถป้องกันไม่ให้ชีวิตยุ่งเหยิงเกินไปจนวงจรความเครียดดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง ลองมองเข้าไปในตัวเองเพื่อดูว่า เราไม่เคยปฎิเสธใครบ้างหรือเปล่า และลองใช้วิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น

6. การออกกำลัง: การออกกำลังทำให้เราหันเหความสนใจไปจากสถานการณ์อันตึงเครียด ซึ่งเป็นทางออกของความหงุดหงิดคับข้องใจ และทำให้เราสดชื่นจากการหลั่งของสารเอ็นโดรฟินในร่างกาย และยังช่วยควบคุมน้ำหนักทำให้สุขภาพร่างกาย และจิตใจดีไปพร้อมๆ กัน

7. การให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับตัวเอง: นอกจากจะเป็นความสุขทางใจแล้ว ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย เช่นการผ่อนคลายความเครียดด้วยการไปนวดตัว ทำบุญรูปแบบต่างๆ การช๊อปปิ้ง หรือหาของอร่อยๆ ทาน (ควรเลือกให้เหมาะกับสถานะของกระเป๋าตัวเองด้วยก็แล้วกัน)

8. เข้านอนเร็ว: หลายคนติดนิสัยเข้านอนดึก จึงไม่อยากตื่นในตอนเช้า พาลให้มาทำงานสายบ้าง อาจทำให้ถูกเจ้านายต่อว่าบ้าง เพื่อนร่วมงานที่รอเข้าประชุมบ้าง เราลองปรับเวลาให้นอนเร็วขึ้นเพื่อให้ร่างกายพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายก็พร้อมรับวันใหม่อย่างสดชื่นพร้อมสติและสมาธิจะดีขึ้นด้วย

9. หัวเราะวันละนิด จิตแจ่มใส: คำกล่าวนี้ไม่เกินจริงไปเลย เพราะทุกครั้งที่เราหัวเราะ ร่างกายก็จะหลั่งสารแห่งความสุขออกมา และยังเป็นวิธีการชลอความแก่อีกทางหนึ่งด้วยนะ การหัวเราะเป็นยาวิเศษ ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้คนที่อารมณ์ดี หัวเราะง่ายมากกว่าคนที่หน้าตาบอกบุญไม่รับจริงมั๊ย อย่าลืมสำรวจตัวเองทุกวัน ว่าวันนี้ เราหัวเราะกับเรื่องอะไรบ้างแล้วหรือยัง

(มาลี กิตติพงศ์ไพศาล ) คัดลอกและเรียบเรียงจากหนังสือ Media Agency In Digital Age เล่ม 1

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT