THE OFFICE TURNTABLE

ถึงจะเป็นแคมเปญที่นานแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็น Creative Campaign ที่น่าสนใจจาก Ogilvy Germany ซึ่งทำเพื่อเปิดตัวเพลงใหม่ของค่าย Kontor โดยการหยิบเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากระชากความรู้สึกให้กลับไปอยู่ในอดีตสมัยที่ยังใช้เครื่องเล่นเพลงแบบหัวเข็มกันอยู่ ซึ่ง Mechanic ที่นำมาใช้ในแคมเปญนี้คือ QR Code บนกระดาษที่ถูกออกแบบมาให้มีหน้าตาเหมือนกับแผ่นเสียงในสมัยก่อน แล้วสร้างประสบการณ์ใหม่ของการฟังเพลงให้กับผู้บริโภคด้วย Gimmick ที่คาดไม่ถึงว่า iPhone ในมือที่ถืออยู่นั้น จะสามารถใช้เป็นหัวเข็มของเครื่องเล่นเพลงสมัยก่อนได้

เพียงแค่เอา iPhone ส่องไปที่ QR Code บนแผ่นเสียงกระดาษแล้ววาง iPhone ทาบลงไปในตำแหน่งของหัวเข็มเท่านั้นหล่ะ เราก็จะได้ฟังเสียงเพลงผ่านลำโพงของ iPhone แต่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังฟังเพลงจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงสมัยโบราณ แล้วตอกย้ำความคลาสิกเข้าไปอีกด้วยการเปลี่ยนเพลงโดยการสัมผัสบนหน้าจอ iPhone เหมือนการยกหัวเข็มบนเครื่องเล่น เป็นการสร้างประสบการณ์การฟังเพลง (User Experience) ที่ต่อให้เพลงห่วยแค่ไหน อย่างน้อยก็จะต้องถูกเปิดฟังอย่างน้อย 1 ครั้งแน่นอน

ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนที่จะส่งเพลง Demo หรือ Single ใหม่ไปให้ใครลองฟังแต่ละทีต้องวิ่งเอาแผ่นหรือเทปไปให้กันถึงที่ ใครเส้นใหญ่หรือหน้าตาดีก็โชคดีไป ไม่ต้องเสี่ยงกับการถูกดองเค็ม ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถึงคิวที่เค้าจะเปิดฟังของเราบ้าง การหา Gimmick มาสร้างสีสันก็จะทำให้ผลงานเราน่าสนใจมากขึ้นแบบนี้หล่ะ เพราะ QR Code บนแผ่นเสียง 900 แผ่นนั้นมีคนเปิดฟังมันถึง 71% ซึ่งเฉลี่ยแล้วเท่ากับว่ามีคนตอบรับแคมเปญนี้ถึง 64% ยังไม่รวมกับอีก 42% ที่มีการติดตามลิงค์นั้นไปดูผลงานของ Kontor ที่ Online Store

ถ้ายังจำกันได้ แคมเปญนี้จะคล้ายๆ กับโฆษณาของหมากฝรั่งยี่ห้อนึงเมื่อหลายปีก่อน ที่ทำเป็นแมกกาซีนพูดได้ ซึ่งใช้หลักการเดียวกัน ต่างกันที่รูปแบบการนำเสนอและ Gimmick ที่ครีเอทีฟใส่ลงไป ลองคิดกันดูเล่นๆ นะว่าถ้าเรามีโอกาส เราจะเอาหลักการนี้ไปทำอะไรให้เกิดเป็น Viral ดีนะ

Resource: adverblog.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT