facebook-insights

วันนี้ Facebook ได้แนะนำเครื่องมือใหม่หลายตัวที่น่าสนใจสำหรับผู้ดูแลเพจ ได้แก่ 1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ (Interest Targeting) 2. กำหนดช่วงเวลาสิ้นสุดที่จะให้คนเห็นโพส (Post End Date) 3. โพสต์ลิงค์ให้ขึ้น News Feed แต่ไม่ต้องให้ปรากฏบนเพจ (Smart Publishing) ลองดูกันทีละตัวว่าคืออะไรบ้าง

1) กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ (Interest Targeting )

ก่อนหน้านี้เวลาโพสต์ เราจะกำหนดความสนใจได้เพียงเพศ อายุ และ location เท่านั้น แต่ตัว Interest Targeting นี้จะทำให้เราสามารถกำหนดความสนใจของ user ได้เพิ่มเติม โดยจะให้ใส่ keyword ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโพสต์นั้นๆ แล้วระบบของ Facebook จะทำให้โพสต์นั้นไปแสดงยัง user ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านั้นให้เอง

buzzfeed-interest-targeting-orig-sm

2) กำหนดช่วงเวลาสิ้นสุดที่จะให้คนเห็นโพส (Post End Date)

หลายครั้งที่โพสต์ต่างๆของเพจ จะเกี่ยวข้องกับช่วงเวลาที่จำกัดเท่านั้น เช่น Event มีถึงแค่วันนี้ หรือ Promotion มีถึงแค่สัปดาห์หน้า แต่ Facebook ยังเลือกที่จะแสดงหลังจากเหตุการณ์นั้นๆอีกเป็นบางครั้ง, Facebook จึงแก้ปัญหาโดยการออก Tools ตัวนี้ขึ้นมาเพื่อให้สามารถกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน ว่าจะไม่ให้แสดงโพสต์นี้หลังจากช่วงเวลาที่กำหนด

espn-post-end-date-sm

3) โพสต์ลิงค์ให้ขึ้น News Feed แต่ไม่ต้องให้ปรากฏบนเพจ (Smart Publishing)

ฟีเจอร์นี้ยังจำกัดให้เฉพาะองค์กรใหญ่ๆเท่านั้น คือโพสต์สามารถเลือกได้ที่จะไม่แสดงบน Timeline ของเพจ แต่เป็น link post ที่จะปรากฏบน News Feed ของ user เลย โดยสามารถที่จะดูข้อมูลและสถิติต่างๆได้จาก dashboard หลังบ้านแทน

nyt-sp-sm

นอกจาก 3 Tools ใหม่นี้ ยังมีอัพเดทเกี่ยวกับ Insights อีกด้วย คือเพจที่มีเว็บไซต์จะสามารถดูข้อมูลได้ละเอียดยิ่งขึ้นด้วย “Domain Insights” ที่จะมีข้อมูลสถิติชัดเจนเกี่ยวกับเรื่อง Traffic ที่ส่งไปยังเว็บไซต์เป็นรายชั่วโมงกันเลยทีเดียว

example-insights

Source: media.fb.com

ความคิดเห็น

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

เทรนด์ใหม่ๆ, ข่าวอัพเดท, เทคโนโลยี, สาระน่ารู้, ไอเดียเจ๋งๆ, การตลาด