Digital-Marketing-Paid-Owned-and-Earned-Media.png 2

สำหรับนักการตลาดมือใหม่อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายของสื่ออย่าง Paid Media, Owned Media และ Earned Media คืออะไร มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ซึ่ง Infographic ด้านล่างนี้ น่าจะเป็นตัวช่วยขยายความให้เข้าใจสื่อแต่ละประเภทกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งความเข้าใจนี้ก็จะทำให้เราสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้อย่างลงตัวมากยิ่งขึ้นด้วย ลองไปดูกันค่ะ

Digital-Marketing-Paid-Owned-and-Earned-Media.pngสำหรับ Paid Media จะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือสื่อที่ต้องใช้เงินซื้อถึงจะได้มานั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือออฟไลน์ ถ้าต้องใช้เงินซื้อพื้นที่ในการโฆษณา ถือว่าเป็น Paid Media ทั้งหมด จะเป็นโฆษณาทางทีวี หรือตามรถไฟฟ้า, โฆษณาตามหน้าหนังสือพิมพ์, Google Adwords หรือแม้แต่การโปรโมทโพสบน Facebook Page ก็ถือว่าเป็น Paid Media เช่นกัน  เป็นการสื่อสารไปยังผู้บริโภคเพื่อให้คนเหล่านั้นสามารถเข้าถึง Owned Media ได้นั่นเอง

Digital-Marketing-Paid-Owned-and-Earned-Media.png 3

Owned Media คือแพลตฟอร์มหรือช่องทางของการสื่อสารที่แบรนด์เป็นเจ้าของ หรือแบรนด์เป็นผู้สร้างขึ้นมาเพื่อใช้สื่อสารกับผู้บริโภคในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Website, Social Media ช่องทางต่างๆ, ป้ายโฆษณาต่างๆ ภายในร้านค้า, Mobile App หรือแม้แต่แผ่นพับ โบว์ชัวร์ต่างๆ ซึ่งเป็นการโฆษณาเพื่อให้เกิดเป็น Earned Media

Digital-Marketing-Paid-Owned-and-Earned-Media.png 4

Earned Media เป็นสื่อที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ แต่เกิดจากการพูดถึงหรือบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์, สินค้า, บริการต่างๆ รวมไปจนถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปโบว์ชัวร์แล้วทวิตออกไปในนามของผู้ริโภค หรือว่าการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ในด้านต่างๆ ของผู้บริโภค รวมไปจนถึงการแชร์ข้อความหรือสื่อต่างๆ ของแบรนด์จากทุกๆ ช่องทางด้วยเช่นกัน

ซึ่งสื่อแต่ละประเภทจะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน แต่ทั้งหมดจะมาเชื่อมโยงกันที่ Earned Media เพราะถ้าโฆษณาตามสื่อต่างๆ ไม่ทำให้เกิดการพูดถึงหรือบอกต่อเลย นั่นหมายความว่า อาจจะไม่มีใครเห็นสื่อโฆษณาของเราเลยก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น ก่อนจะลงทุนโฆษณาอะไร อย่าลืมวางแผนใช้สื่อโฆษณาแต่ละประเภทให้ครบทุกช่องทาง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดด้วยนะคะ

Resource: mediabistro.com

ความคิดเห็น

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT