พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ ทำให้หลายปีที่ผ่านมาเราคุ้นเคยกับพฤติกรรม Showrooming หรือพฤติกรรมการเลือกชมสินค้าที่หน้าร้าน แต่กลับซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Browse In-Stores, Buy Online) เพราะมีราคาที่ถูกกว่า ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องเร่งปรับตัวกับพฤติกรรม Showrooming แต่ปัจจุบันไม่ใช่อย่างที่คิดอีกแล้ว

xwebrooming-thumb-380xauto-2955.png.pagespeed.ic.9ssHXSIg9V

จากการวิจัยพบว่า กว่า 80% ของผู้บริโภคในปัจจุบันจะทำการค้นหาข้อมูลของสินค้าผ่านหน้าจอช่องทางต่างๆ (เรียกว่า Webrooming) ก่อนที่จะออกไปซื้อสินค้าจริง ณ จุดขาย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ซื้อจาก Showrooming สู่ยุค Webrooming ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวของร้านค้าปลีกทั่วไป เพื่อดึงยอดขายให้กลับมาสู่หน้าร้านอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการอบรมพนักงานขายให้ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี มีการปรับลดราคาสินค้า แข่งขันด้วยโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมค้นหาข้อมูลสินค้าทางอินเตอร์เน็ตก่อนซื้อสินค้านั้น หันกลับมาซื้อสินค้าที่หน้าร้านมากขึ้น (Research Online Purchase Offline หรือเรียกสั้นๆ ว่า ROPO) เพราะต้องการสัมผัสสินค้าก่อน 46% ไม่อยากเสียค่าจัดส่ง 47%  แต่ก็ยังมีผู้ที่มีพฤติกรรมแบบ Showrooming อยู่ถึง 73% เช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันทำให้ธุรกิจค้าปลีกจะต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าทั้ง 2 กลุ่ม

Webrooming Showrooming

ผู้ซื้อสินค้าที่มีพฤติกรรม ROPO ส่วนใหญ่มักจะสนใจสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี, ยานยนต์ หรือสินค้าที่มีรายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน ไปจนถึงสินค้าที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหลายด้านในการตัดสินใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพศชาย เพราะผู้หญิงมักให้ความสนใจกับการรีวิวหรือคำแนะนำจากคนใกล้ชิดมากกว่า ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นสินค้าในกลุ่มแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ Gadget เป็นต้น

ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคต่างมองหาประสบการณ์การช๊อปปิ้งแบบต่อเนื่อง ไร้รอยต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้ทุกช่องทางต้องแข่งขันกันด้วยเนื้อหาที่ถูกต้องของสินค้า และการถ่ายทอดประสบการณ์ร่วมกันกับสินค้าเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น (Moment of Truth) การตัดสินใจซื้อจึงไม่ได้หยุดแค่การเดินดู เดินเลือกชมสินค้าอีกต่อไป แต่เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลจะเข้ามามีส่วนผลักดันให้เกิดการซื้อขายได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Brand Content หรือความคิดเห็นจากผู้บริโภคช่องทางต่างๆ (UGC หรือ User Generated Content)

ทำให้หลายๆ แบรนด์ให้ความสำคัญกับการใช้สื่อ Social + Local + Mobile (SOLOMO) เพื่อสร้างประสบการณ์การช๊อปปิ้งที่ไร้รอยต่อของลูกค้า โดยการใช้สื่อ Social ผลักดัน Content ต่างๆ ให้เข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด รวมถึงพิกัดหรือตำแหน่ง (Local) ที่จะทำให้ลูกค้าได้สัมผัสสินค้าจริง พร้อมกับนำเสนอข้อมูลของสินค้าและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ผ่านสมาร์ทโฟน

เรียบเรียงใหม่โดยแหล่งข้อมูลอ้างอิง: sendmode.com , bizreport.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT