ABTO_grande

จากกระแสโจมตีเศรษฐีจอมบ้าพลังประจำเมืองแซมบ้า Chiquinho Scarpa ที่ประกาศกร้าวว่าจะฝังรถหรูมูลค่านับสิบล้านอย่าง Bentley Flying Spur ที่สวนหลังบ้านของตน จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายนั้น สุดท้ายก็หักมุมดิบเป็นการรณรงค์ให้คนหันมาร่วมทำบุญด้วยการบริจาคร่างกายกันซะงั้น ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีซะด้วยสิ

ถ้าเปรียบวิธีการโปรโมทแคมเปญแบบนี้ คงต้องยกให้เป็นกลยุทธ์เด็กเลี้ยงแกะ เพราะหลังจากที่ Chiquinho Scarpa ประกาศจะฝังรถหรูและประกาศเชิญสื่อต่างๆ นั้น ต่างก็มีกระแสทั้งด้านดี และหนักไปทางด้านลบอย่างถล่มทลาย เรียกว่าเป็น Viral เลยก็ว่าได้ ซึ่งเมื่อถึงวันเวลาที่ได้ประกาศไว้ว่าจะฝังรถหรูนั้น จู่ๆ นักข่าวและประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อได้ตามไปที่บ้านของ ก็ไม่มีการฝังรถหรูราคานับสิบล้านจริงอย่างที่พูดเลยสักนิด แต่กลับเป็นงานแถลงข่าวเพื่อรณรงค์ให้คนหันมาบริจาคอวัยวะกันมากขึ้น

ถือเป็นการเปลี่ยนประเด็นได้อย่างน่าชื่นชม เพราะสิ่งที่ Chiquinho Scarpa ได้ประกาศในการแถลงข่าวที่มีการถ่ายทอดสดไปด้วยนั้น เป็นการพูดเพื่อเปรียบเทียบให้คนเห็นว่า รถ Bentley Flying Spur ที่ประกาศว่าจะฝังลงดินนั้น มันน่าเสียดายไม่เท่ากับที่เราฝังร่างกายของเราลงไปในดินเลย เพราะร่างกายของเรานั้นมีค่ามากที่สุด และมากกว่ารถคันนี้เสียอีก ทำไมพวกคุณยังกล้าที่จะฝังร่างกายลงไปอย่างไม่เสียดายอีก

abto-bentley-burial-600-52029

 

นี่ถือเป็นจุดพลิกที่ทำให้เศรษฐีบ้าๆ คนนึงกลายเป็นฮีโร่ของสังคมขึ้นมาในทันที ซึ่งจากคำพูดและการกระทำของ Chiquinho Scarpa ช่วยรณรงค์ให้คนร่วมบริจาคอวัยวะในประเทศบราซิลได้มากขึ้นถึง 31.5% ใน 1 เดือน และยังทำให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับการรณรงค์ให้คนบริจาคอวัยวะได้ทั่วโลก ซึ่งจากสถิติเบื้องต้นคือมากกว่า 172 ล้านคน โดยใช้ต้นทุนการประชาสัมพันธ์เพียงประมาณ 6,000 เหรียญเท่านั้น แต่สร้างมูลค่าของสื่อได้กว่า 22 ล้านเหรียญสหรัฐ

Resource: lions-health.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT