credibility

วัฒนธรรมการสืบทอดกิจการของธุรกิจครอบครัวทั่วโลก เป็นการสืบทอดอำนาจการบริหาร และความเป็นเจ้าของจากรุ่นพ่อ-แม่ สู่รุ่นลูกโดยอัตโนมัติ แต่วัฒนธรรมนั้นอาจใช้ไม่ได้ในโลกธุรกิจปัจจุบันเสมอไป หลังจากที่มีผลสำรวจว่า เหล่าทายาทเจ้าของกิจการที่ถูกสำรวจเพียง 35% เท่านั้นที่มั่นใจว่าพ่อแม่จะยกตำแหน่งให้ตนเป็นผู้บริหารอย่างแน่นอน ในขณะที่เกือบ 30% เชื่อว่ามีความเป็นไปได้เท่านั้น และ 73% เชื่อแค่ว่าตนจะได้ขึ้นมารับตำแหน่งผู้บริหารในวันข้างหน้า แต่ไม่รู้เมื่อไหร่

แต่แมื่อสำรวจความต้องการของเจ้าของกิจการรุ่นพ่อ-แม่พบว่า เจ้าสัวหลายรายมีความลังเลว่าลูกหลานจะมีความพร้อมในการบริหารกิจการครอบครัวได้หรือไม่ โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ถูกสำรวจมากกว่าครึ่งบอกว่าตนไม่แน่ใจว่าลูกหลานจะมีทักษะหรือความมุ่งมั่นมากพอที่จะขึ้นมาบริหารกิจการให้ประสบความสำเร็จ ในขณะที่ 25% ต้องการที่ส่งผ่านความเป็นเจ้าของให้เท่านั้น แต่ไม่ใช่การบริหาร นี่ยังเป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมเราจึงเห็นหลายๆองค์กรจ้างบุคลากรหรือคนนอกครอบครัว เข้ามานั่งบริหารกันมากขึ้นในช่วงที่ผ่าน

เหตุผลข้างต้นยังสอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า 64% ของทายาท Gen Y ที่ถูกสำรวจเชื่อว่า พ่อ-แม่คงจะไม่ยอมวางมือจากกิจการที่พวกเขาบุกเบิกและสร้างมากับมือง่ายๆ ด้วยความคาดหวังและความเห็นที่แตกต่างกันของคนสองรุ่น ทำให้บ่อยครั้งที่เราเห็นเจ้าของกิจการรุ่นพ่อ-แม่ส่งมอบธุรกิจให้ลูกหลานแค่ในนาม แต่ในทางปฏิบัติ พวกเขายังคงเป็นผู้กุมบังเหียน หรือ กุมอำนาจในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ทั้งหมด

ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการค่อยๆ โอนถ่ายอำนาจในการบริหารและตัดสินใจ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวคิดต่างๆ ของคนแต่ละรุ่น รวมถึงการสะสมบารมีและทำความรู้จักกับธุรกิจในด้านต่างๆ ที่ควรรู้ให้มากขึ้น เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มความเชื่อมั่นในกันและกัน

Resource: manager.co.th

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT