ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือมีราคาต่ำลงเรื่อยๆ จากเดิมที่เราเคยซื้อกันราคาเริ่มต้นที่หลักหมื่น เดี๋ยวนี้ไม่กี่พันก็สามารถซื้อสมาร์ทโฟนมาใช้งานกันได้แล้ว ซึ่งราคาของสมาร์ทโฟนและแพคเกจดีๆ จากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละค่ายก็มีให้เลือกหลากหลายตามการใช้งาน  มีผลทำให้ยอดผู้ใข้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นจนแซงหน้าโทรศัพท์มือถือแบบฟีเจอร์โฟนไปแล้ว

Asia/Pacific Quarterly Mobile Phone Tracker

ถ้าดูข้อมูลของ IDC ที่สรุปผลรายงานเรื่อง Asia/Pacific Quarterly Mobile Phone Tracker จะพบว่าในไตรมาสที่ 1 ประเทศไทยมียอดการจัดส่งโทรศัพท์มือถือจำนวน 5.7 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 7% ซึ่งแน่นอนว่าว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคก็จะเปลี่ยนไปตามค่านิยมของผู้ใช้งาน ที่จะมีการเสพข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว

ทิศทางและแนวโน้มของการทำแคมเปญการตลาดต่างๆ ก็จะมีการปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนไปด้วย ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละค่าย จะมีส่วนผลักดันให้แคมเปญการตลาดมีผลตอบรับมากขึ้น ด้วยราคาค่าบริการที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม หรือตามความต้องการ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสื่อสารกันบนโลกออนไลน์ได้ตลอดเวลา สามารถรับรู้ข่าวสาร และเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น

เมื่อแนวโน้มการใช้โทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคเปลี่ยนไป นักการตลาดก็ต้องเตรียมวางแผนให้ดีถึงช่องทางที่จะสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อให้สื่อสารกันได้ตามตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดทางการตลาดต่อไป

Resource: icharts.net

 

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT