samkok-27s

กลยุทธ์  กลเย้าให้ผอม

“กลหนึ่งเย้าให้ผอมนั้น บั้นเมื่อให้เธอลีลา
พาธาอธิราช ให้พินาศศัตรู
หมั่นตรวจดูกำลัง ช้างม้าทั้งรี้พล
ปรนกันเปลี่ยนไปลาด ผาดจู่เอาแต่ได้
หนังสือไว้หมายหมก ว่าจะยกพลหลวง
ลวงใส่กลเป็นเขตร ดูในเทศการ
ให้ป่วยงานทำนา แสงตรวจตราพลแกล้ว
แล้วคลายพลเราเสีย เยียกลเมฆมืดฝน
ฝนไป่ตกตรนกอางขนาง ให้แผ้วถางแส้งทำ
คคึกคำแรงรณ ครั้นหลงกลกลยกเล่า
ลากพลเข้าเนืองเนือง แยงให้เปลืองไปมา
ดุจกลกาลักไข่ จะไล่ก็ไล่มิทัน
วันคืนปีป่วยการ ข้าศึกต้านยืนอยาก
ให้ข้าวยากหมากแพง สิ่งเปนแรงให้แรงถอย
ร่อยรอนไข้ใจหิว ตีนมือปลิวพลัดพราย
ไพร่หนีนายนายเปลี่ยว บเป็นเรี่ยวเปนแรง
ใครใครแขงมิได้ ใครใครไม่มีลาภ
ถ้ารูปงามเสาวภาพย์ก็จะเศร้า กลอุบายนี้เล่า
ชื่อว่าเย้าให้ผอมฯ

เป็นกลยุทธ์ที่ว่าด้วยการเข้าจู่โจมปล้นเสบียงข้าศึก หรือการเข้าตีรบกวนรอบๆ บริเวณชายแดน เพื่อให้กองทัพไม่มีเวลาได้หยุดพักเพราะไม่รู้ว่า ข้าศึกมีกำลังพลอยู่เท่าไหร่ ทำให้เกิดศึกอยู่ตลอดเวลา จึงต้องจัดกองกำลังเพื่อสู้รบจนไม่มีเวลาหยุดพัก นานวันไป กองทัพก็จะอ่นแรงและเสียขวัญ เราจึงเคลื่อนทัพใหญ่เข้าเผด็จศึก

ถ้าเปรียบเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด คงหนีไม่พ้นการตัดเส้นทางลำเลียงทรัพยากรต่างๆ ของธุรกิจ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ลำเลียงตัดเส้นเลือดใหญ่ หรือทำลายฐานลูกค้าที่มีขนาดใหญ่ หรือเป็นลูกค้าหลักของธุรกิจ รวมถึงการตัดเส้นทางของผลิตภัณฑ์ เช่นการชิงตัดหน้าออกสินค้าใหม่ เพื่อทำลายโอกาสทางการค้า รวมถึงการตัดตอนผลิตภัณฑ์ไม่ให้ออกสู่ตลาด ด้วยการสกัดกั้นการขออนุญาติต่างๆ ทั้งการนำเข้า การส่งออก การตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นวิธีการชลอเส้นทางลำเลียงผลิตภัณฑ์ใหม่ของคู่แข่งเข้าสู่ตลาดได้

แม้แต่การชิงตัดหน้ากว้านซื้อวัตถุดิบเพื่อไม่ให้คู่แข่งหาซื้อได้ง่ายๆ หรือจะต้องซื้อวัตถุดิบในราคาแพงก็มีส่วนสำคัญในการตัดกำลังคู่แข่ง เพราะเมื่อไหร่ที่ต้นทุนสูง ผลกำไรก็จะน้อยลงไปด้วย เมื่อต้นทุนสูง อุปสรรคก็มีมากมายหลายด้าน คู่แข่งทางการค้าของเราก็จะอ่อนล้าทนอยู่ได้ไม่นาน เพราะต้องแก้ปัญหาไปพร้อมๆ กับหาเงินมาลงทุนอยู่เรื่อยๆ

กลเย้าให้ผอมจึงกล่าวได้ว่า เป็นการโจมตีด้วยการตัดตอนที่ทรัพยากรธุรกิจ หรือยุทธปัจจัยของคู่แข่ง หรือการทำให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของคู่แข่งสูงขึ้น มีความลำบากในการทำธุรกิจ ทำให้ผลกำไรลดลงเรื่อยๆ และนี่คือชั้นเชิงทางธุรกิจตามตำราพิชัยสงครามไทย

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT