samkok-27s

กลยุทธ์  กลยอนภูเขา

“กลหนึ่งยอยภูเขา ข้าศึกเนาประชิะ
ให้ริะดูช่องชอบ ที่จะขอบจะขัง
แต่งระวังยักย้าย ฝ่ายพลเขาเอาเสบียง
เรียงงานในเมืองเรา เอาใจไพร่ใจพล
คนอยู่ประจำการ พนักงานใครใครรบ
แต่งบรรจบพลแล่น ให้ทำแกว่นชวนกัน
แต่งถลวงฟันบุกทัพ คอยฟังศัปทสำคัญ
หาที่ยันที่อ้าง เอาม้าช้างเป็นดิน
ปืนคูหักค่ายเข้า รบรุกเร้ารุมแทง
อย่าคลายแคลงพรายพรัด ตัดให้ม้วยด้วยกัน
ให้สำคัญจงแม่น แล่นช้างม้าวางขวาก
เขาตามยากเอาเรา เท่าทิศที่ตนหมาย
ฆ่าให้ตายกลากลาด ต้องบาดเจ็บป่วยการ
ศัตรูดาลระทด ขดด้วยเสียงปืนไฟ
ในเมืองเร่งโห่ร้อง ให้มี่ก้องนิรนาท
มีปี่พาทย์เสียงสรวญใน ชมชื่นใจขับรำ
ซ้ำทนงองอาจ ปืนไฟพาดประนัง
กลชื่อพังภูเขาฯ”

เป็นกลยุทธ์ที่ว่าด้วยการล่อลวงข้าศึกให้หลงกล เช่นทำทีท่าว่าจะยกข้าศึกมาตีด้านหน้า แต่กลับยกทัพมาตีด้านหลังด้วยกองทัพที่มีกองกำลังมากกว่า ออกอุบายต่างๆ นาๆ เพื่อให้ข้าศึกสับสนหรือหลงกลในทิศทางของการรบ

หากนำกลยุทธ์นี้มาบริหารธุรกิจ ก็ไม่ต่างอะไรกับการปล่อยข่าวลือในวงการ เช่นการปล่อยข่าวว่าเรากำลังจะมีสินค้าตัวใหม่ออกมาเพื่อให้คู่แข่งเร่งทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถมสินค้าเพื่อเร่งยอดขาย และล้างสต๊อกสินค้าเก่า แล้วผลิตสินค้าใหม่ออกมาแข่งขันในตลาดต่อไป แต่สุดท้ายก็เป็นการหลอกให้คู่แข่งลดราคาสินค้า

แต่หากมีการปล่อยข่าวครั้งแล้วครั้งเล่าก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนที่สุดท้ายคู่แข่งก็จะไม่เชื่อในข่าวลือที่ได้ยินมา เพราะฉะนั้น การล่อลวงคู่แข่งด้วยวิธีใดก็ตาม ไม่ควรใช้วิธีการแบบเดิมๆ กลยุทธ์การสับขาหลอกแบบนี้ ควรกำหนดทิศทางและช่วงเวลาให้สอดคล้องการแผนการตลาด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะโดนสับขาหลอกกลับมาได้เช่นกัน

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT