เบอกาม็อท

อยากให้คุณรู้จักกับ “ผม” ไม่ใช่วลีสำหรับจีบสาวแต่อย่างใด แต่เป็นวิธีการสื่อสารเพื่อสร้างยอดขายให้กับ “เบอกาม็อท” ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผม และหนังศรีษะ ซึ่งเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 10% โดยประมาณ เป็นแบรนด์เดียวที่สื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงปัญหาและวิธีแก้ไขอย่างถูกวิธี ทำให้เบอกาม็อทมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกว่า 23% (ข้อมูลจากปี 2556) ลองไปดู VDO ที่จะทำให้เรารู้จัก “ผม” กันมากขึ้นกันค่ะ

เบอกาม็อท ใช้กลยุทธ์การสื่อสารในรูปแบบของการให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งเป็นข้อมูลจำเพาะที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เป็นกลยุทธ์การสร้างโอกาสการขายได้มากกว่าคู่แข่ง (Bigger Opportunity) เพราะถึงแม้ว่าคนที่มีความต้องการสินค้าเฉพาะกลุ่มประเภทนี้จะมีการศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า หรือการดูแลรักษาเส้นผมและหนังศรีษะมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่มากพอ เมื่อได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และถูกต้องก็จะข่วยให้เข้าใจถึงความจำเป็นของสินค้าได้มากขึ้น และยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกเหมือนมีผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้แล้ว เบอกาม็อทยังเลือกที่จะใช้ Infographic เป็นสื่อกลางเพื่อสื่อสารข้อมูลที่เข้าถึงยาก ให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยใช้ Facebook Page เป็นช่องทางในการสื่อสาร ซึ่งสามารถทำให้เกิดการรับรู้ที่ดีกับผู้บริโภคทั่วไปได้ด้วย ซึ่งมีจำนวน Like อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เรียกว่ามีการวางแผนที่จะใช้สื่อทุกประเภทได้อย่างสอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Screen Shot 2557-05-18 at 12.25.07 PM

edit pic Screen Shot 2557-05-18 at 1.31.13 PM

 

90% ของข้อมูลที่ทำให้สมองเกิดการจดจำได้นั้นมาจาก “รูปภาพ” ในขณะที่คนเราจะจดจำข้อมูลจากการอ่านได้เพียง 20% เท่านั้น ซึ่งต้องยอมรับว่า ปัจจุบันคนไทยมีปัญหาเรื่องผมเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องผมร่วงผิดปกติ แต่ด้วยการขาดความรู้ความเข้าใจว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง และจะต้องดูแลรักษาอย่างไร จึงจะแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

กลยุทธ์การสื่อสารที่ถูกวิธี และตรงกลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นกลยุทธ์การสร้างคุณค่าให้กับตัวสินค้าในทางอ้อมได้อีกด้วย (Value Creation Strategy)

Resource: bergamotclub.com , facebook.com/BergamotClub

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT