template_membersandroid

บูพาเปิดตัว Online Service ใหม่ โดยมีแนวคิดเรื่องของการให้บริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้การบริการในโรงพยาบาลเครือข่ายบูพา และการประกันสุขภาพเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยเล็งเห็นถึงปัญหาของคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ สิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยในปัจจุบันทำให้คนไทยมีพบกับปัญหาสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะความเครียด ทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ประกอบกับคนไทยเริ่มมีการใช้งาน Smart Device เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ บูพาจึงเล็งเห็นความสำคัญของการสื่อสารด้วยช่องทางที่ใกล้ตัวผู้บริโภค เพื่อให้ความช่วยเหลือในการดูแลสุขภาพได้อย่างใกล้ชิด

บูพาให้บริการการประกันสุขภาพทั้งแบบสมาชิกรายบุคคล และแบบกลุ่มบริษัท ซึ่งการประกันสุขภาพแต่ละแบบ ก็จะมีรายละเอียดและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยให้สมาชิกเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ตามกรมธรรม์ที่ถืออยู่ สมาชิกสามารถเข้าตรวจสอบสิทธิการคุ้มครองต่างๆ ได้เองผ่าน Online Service ถึง 2 ช่องทาง

1. Bupa Me Application: เป็นแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่สมาชิกสามารถเข้ามาตรวจสอบสิทธิการคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่มี โดยการลงทะเบียนเข้าใช้งานผ่านแอพลิเคชั่น หลังจากกรอกรายละเอียดตามหน้าบัตรกรมธรรม์ที่ได้รับจากบูพาแล้ว สมาชิกสามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลเครือข่ายของบูพาได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย แม้ว่าจะไม่ได้พกบัตรประกันสุขภาพของบูพาไป

ซึ่งสมาชิกสามารถเรียกดูข้อมูลการประกันสุขภาพของตัวเองได้ผ่าน Bupa Me รวมถึงการตรวจสอบสิทธิการคุ้มครองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสมาชิก/หมายเลขกรมธรรม์, สิทธิประโยชน์ทั้งผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอกของสมาชิก, ข้อมูลเกี่ยวกับสินไหมทดแทน หรือส่วนเกินตามสิทธิการคุ้มครอง รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่อัพเดทในอนาคต

หากสมาชิกเจ็บป่วย ก็สามารถเข้ามาดูข้อมูลเกี่ยวกับวงเงินค่ารักษาได้ว่า ใช้ไปแล้วเท่าไหร่ คงเหลือเท่าไหร่ เพื่อให้สมาชิกสามารถวางแผนการดูแลสุขภาพได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

ภาพตัวอย่าง Bupa Me

Bupa Me unnamed-4 3

2. Bupa Active: เป็นบริการแบบเดียวกับ Bupa Me Application แต่เป็นการให้บริการผ่านเว็บไซต์ โดยสมาชิกสามารถเข้าไปที่ www.bupa.co.th เพื่อทำการตรวจสอบสิทธิต่างๆ ได้ดังนี้

  • ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลส่วนตัว
  • ตรวจสอบข้อมูลเบิกจ่ายสินไหมทดแทน
  • ตรวจสอบผลประโยชน์ผู้ป่วยนอกคงเหลือ (กรณีซื้อผลประโยชน์คุ้มครองผู้ป่วยนอก)
  • ตรวจสอบส่วนเกินสิทธิ์การรักษาพยาบาล (ถ้ามี)
  • ตรวจสอบสถานพยาบาลในเครือที่อัพเดทล่าสุด
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่างๆ

เพียงแค่เข้าไปลงทะเบียนเข้าใช้งาน ซึ่ง Username และ Password สามารถใช้ร่วมกันกับ Bupa Me Application ได้ทันที สามารถใช้ได้ทั้งสมาชิกแบบรายบุคคล และแบบกลุ่ม

Bupa.co.th

นอกจากนี้แล้ว สมาชิกหรือบุคคลทั่วไป ยังสามารถติดตามข่าวสารดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพ และบริการต่างๆ จากบูพาได้ผ่านทาง Facebook.com/bupathailandpage อีกหนึ่งช่องทางด้วย

ในอนาคตอันใกล้นี้ บูพาจะเปิดให้ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ (Personal Medical Insurance online) ผ่านเว็บไซต์ โดยมีผลคุ้มครองทันทีภายใน 24 ชม. ผู้ที่สนใจ ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ เพียงแค่ตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองไม่กี่ข้อ ก็สามารถทำประกันสุขภาพกับบูพาได้แล้ว เป็นทางเลือกที่ทำให้การดูแลสุขภาพของคนไทยง่ายขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ถือเป็นการเปิดตัวกลยุทธ์ด้านสุขภาพ (Health Strategy) ที่มีความสอดคล้องกับกระแสนิยมในปัจจุบัน ที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น แต่สิ่งที่จะทำให้ธุริจการประกันสุขภาพยั่งยืน จะต้องมีกลยุทธ์ในด้านการบริการร่วมด้วย (Service Strategy) เพราะการบริการ คือสิ่งที่จะทำให้บูพา แตกต่างจากคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด

เพราะต้องยอมรับว่า การได้รู้ถึงสิทธิการคุ้มครองต่างๆ ที่ปกติแล้ว เราจะไม่สามารถเช็คได้เอง และไม่สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างสะดวก และด้วยความเกี่ยวข้องเรื่องของค่าใช้จ่าย จึงทำให้คนละเลยการดูแลสุขภาพมากขึ้น โอกาสเจ็บป่วยกรณีร้ายแรงก็จะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้บูพาต้องจ่ายค่าสินไหมในจำนวนมากขึ้นได้เช่นกัน

การกระตุ้นให้คนใส่ใจสุขภาพ ทำให้ลูกค้าของบูพาได้รับการบริการที่สะดวกสบาย และมีสุขภาพที่ดี บูพาก็ได้ครองใจลูกค้าในด้านของการบริการ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในทางอ้อม แบบกลยุทธ์แบบ Win Win กันทั้งสองฝ่าย

การสื่อสารที่ครอบคลุมทุกช่องทาง ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยตัวเองแบบทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องรอให้ตัวแทนประกันมาหา ถือเป็นการแก้ปัญหาหากพนักงานในองค์กรดูแลได้ไม่ทั่วถึง ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงการดูแลอย่างใกล้ชิด และนั่นคือหัวใจของการบริการ ที่ทำให้เกิด Brand Loyalty ได้เป็นอย่างดี

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT