ingographic1-connection

คนไทยในปัจจุบันมีการรับรู้ข่าวสารและข้อมูลต่างๆ จาก Social Network หลายช่องทาง ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะมีการเข้าใช้งาน Social Network หลายช่องทาง  เพราะเหตุผลว่า เพื่อนแต่ละคนเลือกใช้ Social Network ที่แตกต่างกัน รวมถึงแต่ละช่องทาง มีข้อจำกัดในการใช้งานที่ต่างกัน และในบรรดา Social Network ต่างๆ ที่ได้รับความนิยมมากสุด เห็นทีจะหนีไม่พ้น Facebook ที่เป็นพื้นที่ที่สามารถรวบรวมคนทุกเพศ ทุกวัยให้เข้าใช้งานได้มากที่สุด เพราะต่อให้มีการแชร์ข้อมูลใดๆ ผ่านช่องทางอื่นๆ ก็ตาม ก็มักจะมีการแชร์ต่อเนื่องมายัง Facebook ควบคู่กันไปเสมอ ช่างสมกับความเป็นสื่อสังคมออนไลน์จริง

ในแต่ละช่องทาง จะมีผู้ใช้งานมากน้อยจำนวนไม่เท่ากัน ในขณะที่ Facebook กำลังมีคนโพสภาพอาหารอย่างเมามันส์ บน Twitter อาจเป็นช่วงเวลาแห่งความอ้างว้าง ร้างการทวิตจากผู้คนมากมายก็ได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานทั้งสิ้น

ซึ่งทีมงาน Zocial inc. ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมคนไทยในด้านของการใช้ Social Network ในช่วงเวลาต่างๆ ของแต่ละช่องทางมาเป็น Infographic ที่น่าสนใจ โดยมีใจความสำคัญคือ

FACEBOOK (ข้อมูล ณ เดือน กุมภาพันธ์ 2557)

  • ประเทศไทยมีผู้ใช้ Facebook ประมาณ 26 ล้านคน มีการ เข้าใช้งานเป็นประจำ 85% และอีก 15% คือไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าที่ควร
  • จากการสำรวจกลุ่มผู้ใช้ Facebook 9,450 คน พบว่า คนเหล่านี้มีพฤติกรรมการแชร์ภาพมากที่สุด คิดเป็น 57% ถัดมาเป็นการ check-in ประมาณ 33%, โพสภาพหรือข้อความพร้อมแนบ Link 5%, โพส VIDEO 3% และโพสข้อความ Status เพียง 2% ตามลำดับ
  • ช่วงเวลาประมาณ 14:00 น. เป็นช่วงเวลาทองที่โพสอะไรออกไปแล้ว มักมีการตอบรับในรูปแบบต่างๆ สูงสุด (Engagement)
  • ผู้ชาย มักแชร์ภาพจาก Instagram ไปยัง Facebook มากที่สุด ประมาณ 70% ถัดมาจะเป็น Youtube ประมาณ 18% และ Twitter เพียง 12% เท่านั้น
  • ผู้หญิง มักแชร์ภาพจาก Instagram ไปยัง Facebook มากที่สุด ประมาณ 86% ถัดมาจะเป็น Youtube ประมาณ 9% และ Twitter เพียง 5% เท่านั้น

TWITTER ( ข้อมูล ณ เดือน ธันวาคม 2556)

  • ประเทศไทยมีผู้ใช้ Twitter ประมาณ 4.5 ล้านคน แต่มีเพียง 39% ที่เข้าใช้งานเป็นประจำ และไม่ค่อยได้ใช้งาน 61%
  • ช่วงเวลาประมาณ 09:00-10:00 น. เป็นช่วงที่มีการทวิตกันมากที่สุด ประมาณ 436,000 ข้อความ

INSTAGRAM (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2557)

  • ประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Instagram ประมาณ 1.6 ล้านคน แต่มีการเข้าใช้งานเป็นประจำเพียง 48% นานๆ เข้ามาเล่นที 52%
  • ช่วงเวลาที่โพสแล้วได้รับ Engagement สูงสุด จะถูกแบ่งตามประเภทผู้ใช้
    • ผู้คนทั่วไปจะเข้าใช้งานกันมากสุดในช่วง 11:00 น.
    • Celebrity มักเข้าใช้งานกันมากสุดช่วงเวลา 9.00 น.
    • Influencer มีการเข้าใช้งานมากสุดในช่วง 6.00 น.

YOUTUBE(ข้อมูล ณ เดือน มกราคม 2557)

  • คนไทย มีการโพสวีดีโอทั้งหมดประมาณ 2.98 ล้าน คลิปในปี 2013
  • คนไทย นิยมอัพโหลดวีดีโอกันมากที่สุดในช่วงเวลา 16.00–16.59 น.
  • Youtube Channel ที่มีจำนวนผู้เข้าชมสูงสุดคือ
    • GMM GRAMMY OFFICIAL มีผู้เข้าชมประมาณ 1,765,158,849 ราย
    • RS Friends มีผู้เข้าชมประมาณ 991,940,889 ราย
    • We Love Kamikaze มีผู้เข้าชมประมาณ 820,094,393 ราย

แต่การเชื่อมโยงพฤติกรรมของผู้ใช้ Social Network จะมีผลกับแบรนด์อย่างไร ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์และวิธีการสื่อสารที่แต่ได้วางแผนกันเอาไว้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแบรนด์ แต่ละธุรกิจมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ข้อมูลจาก Infographic ด้านล่างนี้ จึงเป็นประโยชน์มากกับนักการตลาดออนไลน์

ingographic1-connection

Resource: zocialinc.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT