เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่แต่ละคนมักมีสมาร์ทโฟนติดตัวกันเกือบตลอดเวลา และยังมีการใช้ Social Media กันแพร่หลาย ไม่ใช่แค่กลุ่มวัยรุ่นเท่านั้น ในหลายครอบครัวมีการสื่อสารกันผ่าน Line หรือ Social Network ต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ผู้บริโภคในแต่ละวัย มักมีมุมมองเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะผู้ชายกับผู้หญิง ยิ่งมีมุมมองที่เกี่ยวกับการใช้ Smartphone และ Social Media ที่แตกต่างกัน

ในการทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ จึงต้องอาศัยข้อมูลของพฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริโภคแต่ละเพศ แต่ละวัย เพื่อใช้เป็นพื้นฐานการวางแผนการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ลองไปดู Infographic ด้านล่างนี้กันดีกว่าค่ะ ว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

women-social-media-infographic

จาก Infographic ด้านบนจะเห็นได้ว่า ผู้ชายมักใช้ Social Media ในแง่ของธุรกิจมากกว่าผู้หญิง รวมถึงการหาแฟน หาคู่ผ่าน Socaile Media ในขณะที่ผู้หญิงมักใช้ Social Media เพื่ออัพเดทข่าวสารกับเพื่อนๆ และครอบครัว รวมถึงติดตามเรื่องราวต่างๆ และแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้แก่กัน และผู้หญิงก็มีพฤติกรรมการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ บน Facebook มากกว่าผู้ชายในทุกๆ ด้าน

แต่ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะใช้สมาร์ทโฟนในการเข้าถึงข้อมูลบนโลกดิจิทัลมากกว่า ในขณะที่ผู้หยิงจะเลือกรับข่าวสารของแต่ละแบรนด์ผ่าน Social Media เพียงเพื่อต้องการรับรู้เกี่ยวกับโปรโมชั่นหรือสินค้าลดราคา และยังมีแนวโน้มที่จะสื่อสารกับแบรนด์ผ่าน Social Media มากกว่าผู้ชาย

และนอกจากนี้แล้ว ผู้หญิงก็ยังมีพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนในการแชร์ภาพ เล่นเกมส์ รวมถึงการแชทกับเพื่อนมากกว่าผู้ชาย ที่มักจะใช้สมาร์ทโฟนในการติดตามข่าวสาร ดูข่าว ดูวีดีโอ หรือสนุกกับการใช้เทคโนโลยีอย่าง GPS เป็นต้น

 

Resource: financesonline.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT