ความสำเร็จ — 14 April 2014

ไม่ว่านักธุรกิจคนไหน ก็ย่อมต้องการให้ธุรกิจตนเองเจริญเติบโต มั่งคั่ง ร่ำรวย แต่กว่าจะไปถึงจุดๆนั้น มันมีอุปสรรค

หลายๆอย่างที่ต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็น คู่แข่งขันทางการตลาดที่ต้องฟาดฟันหั้นห่ำราคากันเลือดซิบๆ,ผู้บริโภคที่แสนจะเอาใจยากเย็น,

แรงเงินทุนที่หาแทบเลือดตากระเด็นแล้วกระเด็นอีก และอีกหลายๆอุปสรรคที่เป็นบททดสอบว่า คุณ จะเป็นผู้ตะเกียกตะกาย อดทน

ประคองธุรกิจให้ถึงฝันที่วาดไว้หรือไม่

570211-book

สัปดาห์งานหนังสือที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปหาหนังสือการตลาดมาเติมอาหารสมอง และหนึ่งในเล่มที่โดนใจก็คือ

“การตลาดนอกกรอบ” หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับนักการตลาดจากงาน “วันนักการตลาดแห่งประเทศไทย”

และยังได้เจาะลึกในกลยุทธ์สำคัญเพิ่มเติมจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดแต่ละท่าน พร้อมกับนำเสนอเรื่องราวของสุดยอดแคมเปญ

การตลาดที่ได้รับรางวัล MAT AWARD ประจำปี 2553 ถึงแม้จะผ่านมาแล้ว 4 ปี แต่โดยส่วนตัวคิดว่า ประสบการณ์ที่ถูกถ่ายทอด

จากสุดยอดนักการตลาดเหล่านี้จะเป็นประสบการณ์ที่ดี เป็นประโยชน์กับผู้อ่านอย่างแน่นอน เพราะการตลาดเป็นเรื่องของกลยุทธ์ ประสบการณ์

ในด้านการค้า การวางแผน ที่ต้องเผชิญด้วยตัวเอง ลงมือด้วยสองมือของเรา ตัวอักษรในตำราเป็นเพียงแนวทางที่เราจำเป็นต้องมาประยุกต์

ผสมผสานส่วนผสมเนื้อหาที่ได้ล่ำเรียนเหล่านั้น มาใช้เป็นเครื่องมือและตำราในแบบฉบับของเราเอง

“กลยุทธ์”ของความสำเร็จในการทำธุรกิจของผม อยู่ที่  “คน” นะ ผมคิดมาตลอด ตื่นมาคิดแล้วว่าวันนี้จะเอาใจลูกน้องอย่างไร

: นพศักดิ์ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการผู้จัดการห้างแว่นท็อปเจริญ

เป็นเรื่องจริงที่เราติดตาติดหูกับแบรนด์ร้านแว้นตาท็อปเจริญ อีกหนึ่งร้านในเครือเดียวกันคือ ร้านแว่นตาบิวตี้ฟูล กว่าจะมาถึง

จุดนี้ได้ เจ้าของคำพูดข้างต้นได้ผ่านอุปสรรคมากมายจริงๆ เนื่องจากเป็นบุคคลที่ไม่ได้มีดีกรีทางการตลาดติดตัวเลยทีเดียว แต่ความเป็นจริง

ความรู้ทางด้านการตลาดเป็นสิ่งที่ติดตัวมากับลูกพ่อค้าทุกคนก็ว่าได้ หากลูกคนนั้นได้สัมผัสกับการค้า ช่วยพ่อแม่ขายของ คุณก็กำลัง

เรียนรู้วิชาการตลาดด้วยประสบการณ์จริงอยู่นั่นเอง … เถ้าแก่วัย 16 ปีที่มีพ่อทำร้านแว่นตา ได้แรงบันดาลใจจากผู้เป็นพ่อว่า

“ร้านแว่นกำไรดีมาก ขายเลนส์ได้คู่หนึ่ง ถ้าไม่มีลูกจ้างก็อยู่ได้แล้ว” (แค่อ่านก็ตาโตแล้วค่า ^0^) จากนั้นมาเขาก็เริ่มบุกบั่น

ทำธุรกิจแว่นอย่างจริงจัง เริ่มจาก ให้ความสำคัญกับพนักงานขาย เริ่มคัดเลือกพนักงานหน้าตาดี แต่งตัวดี มีบุคลิกภาพ , ทำการประชาสัมพันธ์

จากโฆษณาวิทยุท้องถิ่นยันโฆษณาทางโทรทัศน์ ,เร่งขยายสาขาผ่านกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ,ติวเข้มกับการอบรมพนักงาน,ขยายแบรนด์

แทรกทุกส่วนแบ่งการตลาด,ขยายธุรกิจที่เกี่ยวกับสายตา (ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ) เป็นต้น จนทุกวันนี้เขามีร้านทั่วประเทศกว่า สองพันสาขา..

 

SOURCE :  หนังสือการตลาดนอกกรอบ

Pic Credit : Hubspot

 

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Dracured

Online Strategic Planner ที่รักจะเป็น Content Creator สนใจ Digital Marketing, Infographic,Technology, etc.