TV Remote Isolated on White.

สำหรับกระแสดิจิตอลทีวีที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ หลายฝ่ายต่างเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ หรือบริษัทผู้ผลิตสื่อโฆษณาต่างๆ แม้แต่ Nielsen ก็เตรียมพร้อมที่จะวัดผลระดับความนิยมของแต่ละรายการด้วยเช่นกัน

สำหรับรายการที่ออกอากาศผ่านช่องดิจิตอลต่างๆ ผ่านระบบ “MUST CARRY” จะถูกตรวจจับสัญญาณโดยเครื่องวัดระบบ พีเพิลมิเตอร์ ซึ่งจะทำการรายงานผลพร้อมกันกับการออกอากาศของทีวีระบบต่างๆ ในฐานข้อมูลเดียวกัน เช่น ทีวีอนาล็อก ทีวีดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี ทรูวิชั่นส์เป็นต้น

ซึ่งเครื่องตรวจวัดจะถูกพัฒนาให้รองรับการตรวจวัดสัญญาณเสียงระบบดิจิตอล รวมถึงเครื่องวัดเรตติ้งพีเพิลมิเตอร์ ก็จะถูกพัฒนาให้รองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านของเทคโนโลยีได้มากขึ้น ทำให้การวัดผลมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว Nielsen ยังมีโครงการที่จะเพิ่มการสำรวจความสามารถในการเข้าถึงการรับสัญญาณทีวีในระบบต่างๆ จากเดิมที่ทุกปีจะทำการสุ่มตัวอย่างจาก 6,000 ครัวเรือน เพื่อให้อุตสาหกรรมเกี่ยวกับสื่อ ทราบถึงพฤติกรรมการรับสัญญาณทีวีดีจิตอลของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสำรวจกลุ่มตัวอย่างเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับจำนวนช่องทีวีที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นลำดับภายในปี 2015 นี้

และในด้านของการเก็บชื่อรายการ สปอตโฆษณา ก็จะมีการเก็บข้อมูลอย่างละเอียด โดยแบ่งฐานข้อมูลออกเป็น 2 ส่วนคือ

  • ผู้ชมเป็นใครบ้าง โดยจะมีการระบุเพศ อายุ การศึกษา รายได้ และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการรับชม เช่น ชอบดูช่องอะไร วันไหน เวลาไหน ดูนานแค่ไหนจึงจะทำการเปลี่ยนช่องเป็นต้น
  • มีรายการอะไรบ้าง โดยจะเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับรายการ รวมถึงการระบุว่าในรายการมีสปอตโฆษณาของสินค้าอะไรบ้าง ความยาวเท่าไหร่ เป็นสินค้าอะไร เป็นต้น

รวมถึงการเลือกใช้ซอฟแวร์ที่มีประสิทธิภาพในการเก็บรายละเอียดและวัดผลในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะรองรับการเพิ่มจำนวนของช่องที่ออกอากาศในอนาคตได้ โดยเริ่มมีการทดลองใช้แล้วในบางส่วน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในไม่ช้า

การวัดผลเป็นหัวใจของนักการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม ยิ่งข้อมูลการวัดเรตติ้งมีความแม่นยำและละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้นักการตลาดสามารถที่จะปรับเปลี่ยนให้สื่อมีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น

 

Resource: slideshare.net , dmnews.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT