ป๋าตัน อิชิตัน เพิ่งจะทำแคมเปญแจกรถปอร์เช่ไปไม่นาน ก็โชว์ความป๋าแจก iPhone5S ให้กับไผ่ วันทัช ล่าสุดใจดี มอบเงิน 3.1 ล้านบาทให้กับวงโยธวาทิต โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โดยบอกว่า “ไม่ต้องคืนเงิน แต่ขอให้ตั้งใจทำหน้าที่ เอาชื่อเสียงและรอยยิ้มกลับมาฝากคนไทย” ลองไปชมคลิปบรรยากาศการมอบเงินกันค่ะ

เรื่องทั้งเรื่องไม่ได้มีอะไรมาก นอกจากมีครูและนักเรียนกลุ่มนึงได้เดินทางเข้าไปขอยืมเงินคุณตัน โดยอ้างว่าจะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสานฝันของตนเอง และเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ซึ่งมีการโพสทั้งภาพและคลิปวีดีโอตามสื่อช่องทางต่างๆ ซึ่งเป็นการกดดันคุณตัน อิชิตันที่ทำการตลาดด้วยการปั้นตัวเองให้เป็นแบรนด์ ซึ่งบางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า อิชิตันมีสินค้าอะไรบ้าง แต่จำได้ว่า คุณตัน คืออิชิตัน

กลยุทธ์การสร้างตัวเองให้เป็นแบรนด์ของคุณตันถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ผู้บริโภคสามารถจำได้ว่า คุณตันได้เปลี่ยนจาก โออิชิ มาเป็น อิชิตัน และยังคงจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อีกว่า คุณตัน อิชิตัน เป็นแบรนด์ใจดี และมักมีอะไรมาแจกจ่ายเพื่อสังคมเสมอ รวมถึงการตลาดแบบป๋าๆ เดี๋ยวแจก เดี๋ยวแจก สอดคล้องให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์อิชิตันเป็นที่จดจำในด้านของ “การแจก”

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดกรณีศึกษาในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านลบที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย กับพฤติกรรมของครูและนักเรียนที่เดินทางไปขอยืมเงินคุณตัน สะท้อนให้เห็นถึงปฎิกิริยาของผู้บริโภคได้ว่า ผู้บริโภคสามารถมีอารมณ์ร่วมได้กับทุกเหตุการณ์ หากในทางกลับกัน กระแสด้านลบนี้เกิดขึ้นกับแบรนด์ คงไม่ต้องบอกว่า คุณตัน อิชิตันจะต้องโดนขุดคุ้ยเรื่องราวและความเป็นมาอะไรเกี่ยวกับแบรนด์และชีวิตส่วนตัวบ้าง

และถ้ามองในมุมของธุรกิจ ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจ การทำการตลาดแบบแจกจ่าย แจกง่ายๆ แจกได้ไม่อั้น ทำให้ผู้บริโภครู้สึกเป็นมิตรกับแบรนด์ เกิดเป็นความรู้สึกดีๆ ที่สามารถกลายเป็นความภักดีกับแบรนด์ได้ไม่ยาก แต่แบรนด์จะต้องพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันแบบนี้ด้วยเช่นกัน เพราะคุณตันได้เลือกทำการตลาดและสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้สื่อออกไปถึงผู้บริโภคเองว่า อิชิตัน เป็นแบรนด์ใจดี มีแต่ให้ ใครๆ ก็เลยอยากขอความช่วยเหลือ

เงิน 3.1 ล้านบาทที่คุณตันมอบให้นั้น ไม่น่าเสียดายแต่อย่างใดเลย เพราะเงินจำนวนนั้นทำให้เกิดเป็นกระแสที่คนพูดถึงบนสังคมออนไลน์แบบจิกกัดไม่ปล่อยง่ายๆ ทั้งภาพตัดต่อ การ์ตูนล้อเลียน และยังมีกระทู้แสดงความคิดเห็นต่างๆ อีกมากมาย ที่จะเข้าไปปรากฎอยู่ตามเว็บไซต์ต่างๆ อย่างไม่รู้จบ ลองคิดดูสิว่า ถ้านำเงิน 3.1 ล้านบาทไปซื้อสื่อช่องทางต่างๆ คงไม่สามารถเข้าถึงคนทั่วไปได้มากขนาดนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับแบรนด์อิชิตัน

อิชิตัน วงโย อิชิตัน วงโย อิชิตัน วงโย

แต่ถึงอย่างไร คุณตันก็ประกาศแล้วว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและจะเป็นครั้งสุดท้าย เพราะตนไม่ใช่หน่วยงานรัฐบาล “เข้าใจตรงกันนะ”

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง
เหล่านักสืบไซเบอร์ ช่วยแฉดรามา “วงโยฯ สตรีวิทยา 2”
จะออกไปแตะขอบฟ้าแต่เหมือนว่าชาวประชาไม่เข้าใจ!!
ร้อยเรียง… ดราม่า วงโยธวาทิต สตรีวิทยา 2

 

ภาพประกอบจาก: faceblog.in.th ,

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT