Viral Homepro

Viral Homepro

จากประเด็น Homepro กำลังตกเป็นกระแสสังคมจากการลงโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 19 มีนาคม 57 ที่ผ่านมา หลายคนที่เห็นโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ โดยส่วนใหญ่ตั้งประเด็นกันว่า Homepro ส่ง Artwork ไม่ทัน ทำให้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ผู้เป็นเจ้าของพื้นที่โฆษณาที่ Homepro ได้ทำการซื้อไว้แล้วในราคาหลายแสนบาท ต้องตีพิมพ์ข้อความว่า “Homepro Expo” ซึ่งเป็นชื่องานมหกรรมสินค้าที่ทาง Homepro จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 19 และได้เริ่มจัดงานไปแล้วตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดงานในวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 57 ที่จะถึงนี้แล้ว

ข้อความสั้นๆ ที่เราเห็นอยู่บนหน้าโฆษณาถูกพูดถึงและบอกต่อกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในวงการโฆษณาและนักการตลาด ที่จะมีการพูดถึงประเด็นนี้ในแง่มุมต่างๆ มากเป็นพิเศษ ถึงขนาดหาข้อมูลเงื่อนไขการลงโฆษณาของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมาถกเป็นประเด็นกันว่า ไหนๆ ก็ลงชื่องาน Homepro Expo แล้ว ทำไมไม่ใส่วันที่กับสถานที่จัดให้อีกสักนิด จะได้ไม่มีใครต้องเสียหน้า เพราะถึงอย่างไร Homepro ก็ต้องจ่ายค่าโฆษณาหน้านั้นอย่างเต็มจำนวน ตามเงื่อนไขที่ได้ระบุไว้แต่แรก หรือว่าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐจงใจให้ออกมาเป็นแบบนี้ เพื่อรักษามาตรฐานการลงโฆษณาเอาไว้

Screen Shot 2557-03-21 at 12.41.29 PM

ต่างคนต่างความคิดเห็น ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่ หรือนี่คือแผนการตลาดแบบ Viral Marketing เพื่อโปรโมทงาน Homepro Expo ครั้งที่ 19 กันแน่ เพราะแม้แต่ผู้จัดงานเอง ก็ยังตามกระแสให้ชวนสงสัยและติดตาม ทำให้หลายคนรอดูว่า งานนี้ผู้บริหารจะออกมาแก้ต่างอย่างไรบ้าง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดหรือตั้งใจ ก็ถือว่าเป็นเกมการตลาดที่เข้มข้น ถือเป็นการสื่อสารที่ถูกจริตคนไทย เกิดอะไรขึ้นไม่รู้หล่ะ ถ้าอยากรู้ก็ติดตามกันต่อไป

Viral Homepro

ยิ่งสงสัยมากเท่าไหร่ ยิ่งเกิดการจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันมากเท่านั้น และนั่นคือช่องทางการแพร่กระจายข่าวสารได้เป็นอย่างดี รายละเอียดของงานจึงเป็นที่ค้นหาและบอกต่อกันไปในช่วงเวลาสั้นๆ จนเหมือนว่าวันรุ่งขึ้นกระแสก็คงจะเงียบไปเอง แต่กลับมีคนพูดถึงกันมากกว่าเดิม แถมมีการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจับผิดว่า ตกลงแล้วเป็นแผนการตลาดจริงๆ หรือไม่ หรือเป็นเพียงการแก้เกมของผู้บริหาร

Homepro Expo

Screen Shot 2557-03-21 at 12.59.03 PM Screen Shot 2557-03-21 at 12.59.27 PM

หลังจากตกเป็นกระแสด้านลบไปหนึ่งวันเต็มๆ วันรุ่งขึ้นสถานการณ์ก็พลิกกลับมาเป็นต่างคนต่างชื่นชมในความกล้าที่จะแตกต่างของ Homepro ในขณะที่กระแสอีกด้านก็แบ่งรับแบ่งสู้ว่านี่คือการแก้เกมที่ฉลาดและน่าชื่นชม เพราะนอกจากจะไม่แก้ตัวแล้ว ยังเล่นตามน้ำ ตามกระแส แล้วรับมือกับความผิดพลาดได้อย่างแนบเนียน เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนว่า การตลาดไม่มีคำว่า “ยั่งยืน” วันนี้คนด่าทั่วเมือง วันรุ่งขึ้นคนก็พร้อมที่จะชื่นชมได้เหมือนกัน หากมีการสื่อสารด้วยวิธีการที่ถูกจริตคนไทย

Screen Shot 2557-03-21 at 1.09.47 PM

แล้วทุกอย่างก็ค่อยๆ คลี่คลายเมื่อผู้บริหาร Homepro ออกมาเฉลยกับสื่อต่างๆว่า นี่คือแผนการตลาดที่ถูกวางเอาไว้ล่วงหน้า พร้อมกับปล่อยโฆษณาตามช่องทางต่างๆ ที่มีธีมเดียวกับข้อความบนหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคลิปวีดีโอ ป้ายบิลบอร์ด รวมถึงสื่อโฆษณาบนเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ โดยมี Key Message ที่ต้องการการจะบอกว่า โอกาสสุดท้ายแล้วนะ สำหรับโปรโมชั่นดีๆ ในงาน Homepro Expo ครั้งที่ 19 เป็นการกระตุ้นยอดขายในโค้งสุดท้ายก่อนจบงาน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า 3 วันสุดท้ายนี่หล่ะ วันทำยอด

Screen Shot 2557-03-21 at 1.12.29 PM

Screen Shot 2557-03-21 at 1.10.02 PM

Screen Shot 2557-03-21 at 1.02.19 PM

Screen Shot 2557-03-21 at 12.49.10 PM

ถ้าสังเกตช่วงเวลาต่างๆ ของการสื่อสารจากทุกฝ่าย เป็นไปได้ว่านี่คือการตั้งใจให้เกิดเป็น Viral และก็เป็นไปได้อีกเช่นกันว่า นี่คือการแก้ไขสถานการณ์ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราควรจะค้นหาคำตอบเลยแม้แต่น้อย เพราะสิ่งที่เราควรสนใจมากกว่านั้นคือ ใครเป็นผู้ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้มากที่สุด?

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ นอกจากจะได้ค่าโฆษณาเต็มจำนวนแล้ว ยังมีชื่อที่ถูกค้นหาและบอกต่อไปโดยปริยาย ไม่มีอะไรเสียหาย มีแต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลานั้น และยังเป็นที่จดจำของคนทั่วไปโดยไม่ต้องทำอะไรเลย จริงมั๊ย?

สิ่งที่สำคัญที่สุดของนักการตลาดคือ “การคิดต่างในเรื่องเดียวกัน” ในขณะที่คนกำลังสนใจกระแสที่เกิดขึ้น นักการตลาดควรถอยออกมามองให้เห็นภาพรวมว่าเกิดอะไรขึ้น และเกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าเหตุการณ์จะดำเนินต่อไปอย่างไร และควรเตรียมพร้อมรับมืออย่างไรบ้าง ให้เข้าถึงความรู้สึกผู้บริโภคได้มากที่สุด

ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในทุกด้าน สามารถสร้าง Viral ได้จริง และสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้อย่างน่าชื่นชม ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร HomePro คุณจะ… ทำอะไรบ้างในสถานการณ์แบบนี้ มาแชร์กันค่ะ

Credit: คลิกดูได้ที่ภาพ และขออนุญาติและขอขอบคุณสำหรับเจ้าของภาพประกอบทุกท่าน

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT