ชาเขียว แจกรถ ปอร์เช่

หลังจากที่ “อิชิตัน” อัดแคมเปญกระตุ้นยอดด้วยการแจก “รถปอร์เช่” ก็สร้างความฮือฮาให้กับผู้บริโภค และนักล่ารางวัลอย่างมากมาย แต่หากคิดให้ดี ถ้าได้รถมาแล้ว ค่าใช้จ่ายที่จะตามมาทีหลังอย่างเช่น ภาษีของรางวัล ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษารถยนต์ ซึ่งไม่รู้ว่าได้มาแล้ว จะเป็นโชคดีหรือทุกข์ลาภกันแน่

เรื่องนี้คุณตัน ภาสกรนที ให้รายละเอียดว่า ต้องการสร้างสีสันความแปลกใหม่ให้กับวงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทำงานและนักศึกษาที่ใฝ่ฝันอยากได้รถหรูแบบนี้มาครอบครอง ซึ่งรถยนต์ที่ถูกกำหนดให้เป็นของรางวัลในครั้งนี้ จะมาพร้อมกับประกันภัยชั้น 1 รวมถึงค่าน้ำมันอีก 200,000 บาท โดยที่ภาษี 5% นั้นแบรนด์จะเป็นผู้ดูแลให้ทั้งหมด และถ้าใครได้รางวัลมาแล้ว ขับไปได้สักพัก อยากจะเปลี่ยนจากรถหรูให้เป็นเงินสด คุณตันก็จะหาคนมารับซื้อให้ ฟังดูแล้วเหมือนกับว่าผู้บริโภคมีแต่ได้กับได้จริงๆ

แคมเปญการตลาดแบบแจกไม่อั้นแบบนี้ แถมมีวิธีการเล่นไม่ยาก แค่กดรหัสใต้ฝาแล้วส่งเข้ามายังระบบ ก็รอลุ้นโชคได้แล้วแบบนี้ มักจะทำให้เกิดกระแสการบอกต่อ (Word of Mouth) ได้เป็นอย่างดี แต่ของรางวัลที่มีมูลค่าสูงจนมีแต่คนพูดถึงของรางวัลมากกว่าที่จะพูดถึงคุณภาพสินค้า จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่า แบบนี้เรียกได้ว่าเป็นการมอมเมาประชาชนหรือไม่ แต่ก็ยังไม่มีกฎหมายอะไรออกมาควบคุมเรื่องการแจกของรางวัลอย่างชัดเจน

การแจกของรางวัลเพื่อทำให้เกิดกระแสการพูดถึงและบอกต่อ สามารถทำให้เกิดการติดตามได้จริง แต่ไม่สามารถทำให้คนจดจำในสินค้าได้มากเท่าท่ี่ควร และแบรนด์ยังคงต้องเดินหน้าแจกของรางวัลที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาด แต่สำหรับการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดในระยะยาว “อิชิตัน” สามารถครองใจผู้บริโภคได้หรือไม่? เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

อิชิตัน

หากมีการสำรวจว่า ในการดื่มชาเขียวอิชิตัน คุณ “ต้องการดับกระหาย หรืออยากได้ของรางวัล” คงจะดีไม่น้อย เพราะมันสามารถบอกได้ว่า ในที่สุดแล้ว แคมเปญการตลาดแบบทุ่มทุนมหาศาลเพื่อนสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดแบบนี้ ได้ผลจริงหรือไม่ มีคนตอบรับและคลั่งไคล้ในรสชาติของชาเขียวเพิ่มขึ้นหรือเปล่า งบประมาณมหาศาลที่หมดไป จะสามารถสร้างรายได้กลับเข้ามาให้กับธุรกิจอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนได้จริงหรือ ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ทางการตลาดอื่นๆ ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่า หมดจากแคมเปญแจกรถหรูแล้ว จะเป็นแคมเปญการตลาดแจกอะไรต่อไป

 

Resource: ichitandrink.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT