ในการบริหารจัดการชื่อเสียงของแบรนด์ สิ่งที่ยากที่สุดคือ การรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ถึงแม้ว่าบางครั้งมันจะเป็นเรื่องเล็กน้อยในสายตาใครก็ตาม แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ก็ถือว่ามีความเสี่ยงต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของแบรนด์ได้ การสื่อสารออกไปในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับนักการตลาดในยุคดิจิทัล เพราะเมื่อไหร่ที่สื่อสารออกไปแล้วมีกระแสตอบรับที่ไม่ดีกลับมา นั่นหมายถึงความเสี่ยงที่เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย

การรับมือกับความเสี่ยงในด้านต่างๆ ของธุรกิจจึงต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์เป็นอย่างดี เพื่อบริหารความเสี่ยงให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่ง Infographic ด้านล่างนี้เป็นแนวทางการรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับทุกๆ กรณี ลองศึกษาแล้วนำไปประยุกต์ใช้กันนะคะ

  1. รวบรวมสติ อย่าตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากจนเกินไป
  2. แจ้งข่าวสารหรือเรียกประชุมทีมงานเพื่อแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้เกิดอะไรขึ้น
  3. ตรวจสอบข้อมูล หรือแหล่งข่าวให้ดีว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างถูกวิธี
  4. ประเมินสถานการณ์ที่อาจจะสร้างผลเสียให้กับธุรกิจได้
  5. สำรวจภาพรวมของสถานการณ์
  6. กำหนดจุดยืนขององค์กร และเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อสารให้ชัดเจน
  7. กำหนดช่องทางที่จะใช้สื่อสาร
  8. กระจายข่าวสารที่กำหนดไว้แล้ว ให้เข้าถึงคนทั่วไปในวงกว้าง
  9. ติดตามผลตอบรับจากการสื่อสารที่ถูกส่งออกไปแล้ว
  10. เรียนรู้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดขึ้นอีก

Meltwater-Infographic-mod3

 

Resource: marketingtechblog.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT