Instagram เป็นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง จากสถิติของ Zocialinc เผยว่ามีจำนวนผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นถึง 546.52% จากที่เคยมีจำนวนผู้ใช้เพียง 240,000 ราย ตอนนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 1,551,649 ราย แต่จำนวนผู้สมัครเข้าใช้งานทั้งหมด ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่า Instagram จะเป็นช่องทางการตลาดที่น่าสนใจที่สุด เพราะเมื่อดูตัวเลขของจำนวน Active User แล้วจะเห็นได้ว่า มีจำนวนผู้ใช้งานจริงอยู่เพียง 47.97% เฉลี่ยแล้วคือจะมี Active User อยู่ที่ 743,860 รายเท่านั้น และมีความเคลื่อนไหวในแบบต่างๆ (Inactive user) อยู่ที่ 52.06% คิดเป็น 807,789 รายเท่านั้น

หากแบรนด์ใดคิดที่จำใช้ Instagram เป็นช่องทางสื่อสารทางการตลาด สถิติเหล่านี้สามารถบอกถึงพฤติกรรมผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่รู้ว่าจะตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเรามากน้อยแค่ไหน สถิติด้านล่างจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับแบรนด์สินค้า สามารถนำไปประกอบการวิเคราะห์เพื่อวางแผนกิจกรรมทางการตลาดได้เป็นอย่างดี ลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่า คนไทยมีพฤติกรรมการเสพ Instagram อย่างไรบ้าง

ในปี 2013 ที่ผ่านมา ในประเทศไทย มีการโพสรูปภาพและคลิปวีดีโอรวมทั้งสิ้น 36,443,398 ภาพ/คลิป โดยนิยมโพสเป็นรูปภาพถึง 96.24% คิดเป็น 35,073,126 รูป หากเฉลี่ยช่วงเวลาของการมีปฎิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม จะมีช่วงเวลาที่แตกต่างกัน

  • Celebrities คิดเป็น 0.26% ของผู้ใช้งานในประเทศไทย มี Follower เฉลี่ยอยู่ที่ 172,013 ช่วงเวลาที่มีปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือช่วง  3 ทุ่ม
  • Influencer คิดเป็น 10.48% ของผู้ใช้งานในประเทศไทย มี Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 5,636 ช่วงเวลาที่มีปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือช่วง 6 โมงเย็น
  • Normal user คิดเป็น 89.26% ของผู้ใช้งานในประเทศไทย มี Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 261 ช่วงเวลาที่มีปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือช่วง 5 ทุ่ม

สถานที่ยอดฮิตที่มีคนโพสรูปพร้อมระบุพิกัดมากที่สุด 5 อันดับคือ

  1. ห้างสยามพารากอน มีการเช็คอินไทั้งหมด                            58,009 ครั้ง
  2. ร้าน Starbucks มีการเช็คอินไทั้งหมด                                     52,093 ครั้ง
  3. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการเช็คอินไทั้งหมด                    46,559 ครั้ง
  4. บ้าน (My Home, Sweet Home) มีการเช็คอินไทั้งหมด       44,377 ครั้ง
  5. ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ มีการเช็คอินไทั้งหมด                                  27,375 ครั้ง

แบรนด์ที่ได้รับการโพสรูปตามสาขาต่างๆ มากที่สุดคือ

1. STARBUCKS

  • Central Lardprao
  • Nimmana Haeminda Road Lane 9
  • Soi Muban Pinklao
  • Siam Paragon
  • La Villa Ari

2. AFTER YOU

  • Central Lardprao
  • Siam Paragon
  • J Avenue
  • Nakaniwas 48
  • La Villa Ari

3. FUJI

  • Central Lardprao
  • Siam Paragon
  • Central Pinklao
  • Major Cineplex Ratchyothin
  • La Villa Ari

 

Final_IGInfographic2013

Infographic นี้สามารถบอกได้ถึงตำแหน่งและวิธีการสื่อสารกับผับผู้บริโภคผ่าน Instagram ได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะไม่มีธุรกิจหรือแบรนด์ของเราติดอันดับเลย แต่สถิติเหล่านี้เราสามารถนำไปวิเคราะห์ต่อยอดได้ว่า หากต้องการทำ Co-Promotion เราควรไปทำร่วมกับใคร ที่ไหน และจะสื่อสารด้วยภาพหรือคลิปวีดีโอดี เป็นสิ่งที่นักการตลาดจะต้องนำไปต่อยอดให้เหมาะสมกบธุรกิจของตัวเอง

Resource: zocialinc.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT