Sticker Creators

Line เป็นธุรกิจที่สามารถกวาดรายได้ทั้งจากแบรนด์ และจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ล่าสุด Line เตรียมเปิดให้ประชาชน คนทั่วไปสามารถออกแบบสติกเกอร์ในแบบของตัวเอง แล้วขายบน Sticker Shop ภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนด จำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคนจากทั่วโลก ถือเป็นโอกาสการสร้างรายได้มหาศาลของนักออกแบบ

รายได้ทั้งหมดจากการขายสติกเกอร์ของผู้ออกแบบ จะถูกแบ่งให้กับ Line 50% และผู้ออกแบบ 50% โดยไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ เพิ่มเติม แต่จะต้องไม่มีโฆษณาแอบแฝงจากแบรนด์สินค้าใดๆ ทั้งสิ้น ถึงแม้รายได้จะแบ่งกันแบบครึ่งๆ แต่ก็ยังดูเหมือนว่า ผลประโยชน์ยังคงตกเป็นของ Line เสียส่วนใหญ่ เพราะ Line ไม่ต้องลงทุน ลงแรงอะไรเลย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว กว่าที่ Line จะมีช่องทางการขายที่มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ใช้บริการจำนวนมากจากทั่วโลก ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายทางการตลาดและค่าพนักงานเช่นกัน

และนี่คือกลยุทธ์การสร้างกำไร (Profit Strategy) ที่ทุกธุรกิจใฝ่หา หากธุรกิจไม่สามารถทำรายได้มากพอครอบคลุมค่าใช้จ่ายและเหลือพอสำหรับต่อยอดให้ธุรกิจ ก็เท่ากับว่าเป็นการลงทุนที่เหนื่อยเปล่า และสำหรับแคมเปญ “Sticker Creators” ถือเป็นกลยุทธ์การให้ความสนใจผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stake Holder Strategy) ซึ่งในที่นี้หมายถึง ผู้ถือหุ้น คณะกรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน หรือแม้แต่ลูกค้า หรือแม้แต่ผู้ใช้สินค้าก็ได้ ขอแค่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นคือ”กำไร” เพราะ Stake Holder หมายถึง ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

ในเมื่อ Line ต้องเสียเงินจ้างนักออกแบบเพื่อวาดสติกเกอร์จำหน่ายอยู่แล้ว ซึ่งจะขายได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ การเปิดให้นักออกแบบอิสระเข้ามาส่งผลงานเข้ามาวางจำหน่าย แล้วแบ่งรายได้จากการขายให้ตามเงื่อนไข ถือเป็นการบริหารต้นทุนที่ฉลาด เป็นการทำธุรกิจแบบ Win Win คือทัั้งสองฝ่าย มีแต่ได้ กับได้

กลยุทธ์การสร้างรายได้ของ Line ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ บริการใหม่ๆ ที่หลั่งไหลออกมาอย่างไม่ขาดสาย สามารถสร้างรายได้ให้กับ Line อย่างนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว

Resource: creator.line.me

 

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT