“ไลน์สติกเกอร์” ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของการสื่อสารทางการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ขณะนี้ เหตุน่าจะมาจากจำนวนผู้ใช้ Line ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันทะลุ 22 ล้านคนไปแล้ว จึงไม่แปลกใจที่หลายธุรกิจจะยอมทุ่มงบประมาณให้กับการทำ Sticker Marketing เพราะนั่นคือการสื่อสารช่องทางนึงที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ซึ่งโอเปอเรเตอร์มือถือในประเทศไทยทั้ง 3 ค่าย เป็นกลุ่มธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนไปกับการออก ไลน์สติกเกอร์ มากที่สุด โดยการออก ไลน์สติกเกอร์ ใหม่แต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับการเจรจาของแต่ละค่าย

Line Sticker

TruemoveH เป็นโอเปอเรเตอร์มือถือที่ออกสติกเกอร์มาแล้วถึง 5 เวอร์ชั่น โดยมีคาแรคเตอร์ต่างกัน ล่าสุดเป็นคาแรคเตอร์บราวน์กับโคนี่ในชุด Fun Fest with Brown & Cony ที่ออกมาในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ซึี่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดเชิงรุก ที่ทุ่มงบประมาณในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการจ้างพรีเซนเตอร์ชื่อดัง เพื่อหวังจะผลักดันให้บริการ 3G สามารถขยับไปเป็นผู้นำค่ายอื่นบ้าง จึงไม่แปลกที่มีจะมีทำสติกเกอร์ออกมาถี่กว่าค่ายอื่นๆ

Dtac ออกไลน์สติกเกอร์มาแล้ว 4 ชุด และยังคงให้ความสำคัญกับการทำสติกเกอร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลที่ว่า ไลน์สติกเกอร์เป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และพร้อมกันทีเดียว 10 กว่าล้านราย และไม่ใช่แค่ลูกค้าดีแทคเท่านั้น ถือเป็นการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าไปพร้อมๆ กับสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ในเวลาเดียวกัน

แต่เพราะดีแทคไม่มี “พรีเซนเตอร์” เหมือนกับคู่แข่งค่ายอื่นๆ จึงต้องเฟ้นหานักวาดการ์ตูนฝีมือดีและมีคนติดตามบนโลกออนไลน์มาทำการออกแบบตัวการ์ตูนให้ ซึ่งคอลเลคชั่นล่าสุดจะมีคาแรคเตอร์แบบอารมณ์ดี กวนประสาทนิดๆ มีการเล่นคำภาษาไทยที่วัยรุ่นนักแชทนิยมใช้กันอย่างเช่น ขุ่นพระ คืออัลไล อะเคร กริบ ฯลฯ เป็นการตามเทรนด์วัยรุ่นเพื่อโหนกระแสความนิยมให้การสื่อสารนั้นง่ายขึ้น เป็นผลงานของ “เดเอล ฮอร์กัน” มือกราฟฟิตี้ของไทย ที่อยู่ในทีมของ “ตั้ม-พฤษ์พล มุกดาสนิท” ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

ถ้ามองในเรื่องของการลงทุนโฆษณา ลงหนังสือพิมพ์วันเดียวต้องจ่ายประมาณ 6 แสนบาท สร้าง Line Official Account ใช้เงินประมาณ 2.5 ล้านบาท ออกสติกเกอร์อีก 2.5 ล้านบาท ใช้ได้ 3 เดือน ถึงแม้ว่า Line จะเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ถ้าเทียบกับการทำเฟซบุ๊คแฟนเพจ ถึงจะเป็นการสื่อสารแบบสองทางก็จริง แต่ต้องใช้คนที่มีความรู้เรื่องในด้านสื่อออนไลน์มาบริหารจัดการอย่างถูกวิธีอยู่ดี

AIS ออกไลน์สติกเกอร์เป็นรายแรกๆ และออกมาเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ทำไลน์สติกเกอร์ออกมาทั้งหมด 5 ชุด เฉลี่ยปีละ 2 ชุด ซึ่งแต่ละครั้งจะใช้งบประมาณอยู่ราวๆ 2 – 5 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับจำนวนสติกเกอร์ในแต่ละชุดด้วย โดยนิยมออกลายใหม่ในช่วงเทศกาล เพราะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคนิยมส่งคำอวยพรให้กัน ซึ่งปีนี้คาดว่าจะออกลายใหม่อีก 2 ชุดด้วย

นอกจากนี้แล้ว AIS ยังทำแอพของตัวเองขึ้นมาชื่อว่า AIS mySticker Shop เพื่อให้บริการดาวน์โหลดสติกเกอร์เพิ่มเติมได้อีก ซึ่งมีมากกว่า 1,000 แบบ โดยให้โหลดได้ฟรี 80% และต้องซื้อ 20% ซึ่งราคาจะมีตั้งแต่ 9 บาท สูงสุด 30 บาท โดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า AIS แต่สิทธิพิเศษจะได้เฉพาะผู้ใช้ AIS เท่านั้น

Line Sticker

Sticker Marketing เป็นเพียงกลยุทธ์ทางการตลาดที่มาตามเทรนด์ในปัจจุบัน ไม่สามารถชี้วัดได้ว่า อะไรเป็นสูตรเด็ดตายตัวที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้ 100% เพราะสิ่งที่ได้รับกลับมาเป็นเพียงการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) เป็นหลัก และการสื่อสารทุกช่องทางมีเงื่อนไขและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือคาแรคเตอร์ของสติกเกอร์ที่จะต้องโดนใจผู้ใช้งานด้วย ลองดูอย่าง Hot Pot ที่ทำสติกเกอร์ออกมาแล้วสามารถสื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่นรักแบรนด์ได้มากขึ้น ต่างกับ PTT ที่ทำสติกเกอร์ออกมาในจังหวะที่มีข่าวน้ำมันรั่วพอดี ทำให้ผู้บริโภคแสดงความคิดเห็นกันในด้านลบ ส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดสติกเกอร์ไม่สูงเท่าที่ควร

ไลน์สติกเกอร์เป็นเพียง Gimmick ที่ช่วยให้แบรนด์สื่อสารกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ยอดดาวน์โหลดยังไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จของแบรนด์ได้ เพราะเมื่อโหลดสติกเกอร์แล้ว ก็สามารถบล๊อคได้ แล้วจะทำอย่างไรให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคเหล่านั้นได้จริง เป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของนักการตลาดเป็นอย่างมาก อย่าลืมว่าการสื่อสารในยุคดิจิทัลต้องกระชับให้มากที่สุด แต่ได้ใจความมากที่สุด ยิ่งถ้าโหนกระแสตามเค้าไปได้ จะยิ่งทำให้เกิดการรับรู้ได้มากและเร็วยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ ก็สามารถประสบความสำเร็จในการทำ Sticker Marketing ได้ หากมีความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายและเลือกช่วงเวลาได้เหมาะสม ซึ่งทั้งหมด ซึ่งเป็นพื้นฐานที่นักการตลาดต้องรู้จักและเข้าใจผู้บริโภค และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถ่องแท้เสียก่อน

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก: positioningmag.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT