หลังจากท่ี่คลิปวีดีโอนี้ถูกปล่อยออกไปเพียง 2 วัน ปัจจุบันคลิปวีดีโอนี้มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 1,383,396 View ซึ่งใครๆ ก็คิดว่านี่คือแคมเปญการตลาดจาก DHL แต่แล้วก็ถูกปฎิเสธและยืนยันว่า นี่เป็นการกระทำของคนกลุ่มนึงที่นึกสนุกเอากล่องขนาดใหญ่ไปพิมพ์ด้วยหมึกชนิดพิเศษ ที่แช่เย็นแล้วหมึกพิมพ์จะกลายเป็นสีดำ และกลับมาเป็นสีปกติอีกครั้งเมื่ออยู่ในอุณหภูมิปกติ

แต่ Gimmick ที่ทำให้เกิด Viral คือการนำเอากล่องที่ว่านี้ ไปจ้างให้บริษัทคู่แข่งเอาไปส่งยังปลายทาง ในขณะที่พนักงานส่งของกำลังพยายามนำกล่องไปส่งยังปลายทาง ผู้คนรอบข้างจะเห็นข้อความข้างกล่องที่ว่า “DHL IS FASTER” ซึ่งสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคจำนวนมาก และยังมีการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ มาทำเป็นคลิปวีดีโอสั้นๆ แล้วปล่อยออกไปทางสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Youtube จนเกิดเป็นกระแสให้คนพูดถึงและบอกต่อในเวลาอันรวดเร็ว

ไม่ว่า DHL จะมีส่วนรู้เห็นกับคลิปวีดีโอนี้หรือไม่ แต่ถึงยังไง DHL คือผู้ที่ได้ผลประโยชน์ทางการตลาดนี้ไปเต็มๆ ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบสงครามกองโจร (Guerrilla marketing warfare strategies) คล้ายกับกรณี “ณเดชน์ติดใจแอร์เอเชีย” และ สายการบินนกแอร์ “แต่ขึ้นนกแอร์” ที่ตกเป็นกระแสเมื่อไม่นานมานี้

Viral VDO นี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ในด้านของช่องทางการสื่อสาร และเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงคนได้เป็นหลักล้านจากทั่วโลก ภายในเวลาเพียง 2 วัน ถ้าเทียบกับสื่อแบบดั้งเดิม (Traditional Media) นอกจากจะใช้เงินลงทุนสูงแล้ว ยังไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ จึงจะเข้าถึงคนได้ในจำนวนที่ต้องการ ชี้ให้เห็นว่า สื่อใหม่อย่าง Social Media มีอิทธิพลกับผู้บริโภคอย่างแท้จริง ซึ่งเนื้อหาที่โดนใจผู้บริโภค เป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสารที่ทำให้เกิดการบอกต่อ ไม่ต้องมีความซับซ้อน ขอแค่สั้นๆ เข้าใจง่าย ถูกจริตกับผู้บริโภค แค่นี้ก็เข้าถึงคนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วแล้ว

Resource: consumerist.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT