Dumb Starbucks

แฟนคลับ Starbucks อาจจะรู้สึกแปลกใจเมื่อเห็นร้านกาแฟ Dumb Starbucks ที่มีลักษณะเหมือนกันเกือบทุกประการ ต่างกันแค่คำว่า “Dumb ที่แปลว่า โง่” ที่ถูกเติมเข้าไปเท่านั้น  ซึ่งสร้างความฮือฮาจนเกิดเป็นกระแส Viral บนสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้คนทั่วไปสับสนว่า Dumb Starbucks เกี่ยวข้องอย่างไรกับ Starbucks 

Dumb Starbucks

Dumb Starbucks ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ Starbucks ทั้งหมดเป็นเพียงการตลาดแบบสงครามกองโจร (Guerrilla Marketing) ที่สามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายในแถบ Los Angles เพราะคำว่า Dumb ที่นำหน้า Starbucks นั้นแปลว่า “โง่” ซึ่งสื่อได้ถึงการทำให้เกิดความสนุกสนานของ Dumb Starbucks หากมองในแง่ของการแข่งขันทางธุรกิจ ถือเป็นเทคนิคการสร้างความแตกต่างด้วยการล้อเลียน  เปรียบเสมือนการสร้างผลงานศิลปะที่ไม่เรียกว่าเป็นการลอกเลียนแบบ

Dumb Starbucks

Dumb Starbucks

Dumb Starbucks

Dumb Starbucks

นี่คือการแข่งขันทางการตลาดที่เรียกว่า “สงคราม” อย่างแท้จริง เพราะแม้แต่กาแฟก็ยังมีเมนูล้อเลียนให้คล้ายกัน เรียกว่าล้อเลียนซะเหมือนกันอย่างกับ Copy แล้วเติมคำว่า Dumb ลงไปก็เท่านั้น

เป็นกรณีศึกษาที่ทำให้เห็นว่า ช่องว่างของกฎหมายสามารถนำมาใช้สร้างความแตกต่างให้คนจดจำ จนเกิดเป็นกระแส Viral ได้ อยู่ที่คุณแล้วหล่ะว่าจะรุ้ลึก รู้จริงในช่องว่างนั้นมากแค่ไหน เพราะผลตอบรับที่ดี ย่อมมีความเสี่ยงแฝงอยู่เท่าๆ กัน  ธุรกิจของคุณอาจถูกสั่งปิดได้ทุกเมื่อ ลองมาคิดกันเล่นๆ ค่ะว่า ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร Starbucks เจอการตลาดแบบสงครามกองโจรอย่างนี้เข้าไป จะรับมือกันอย่างไรดี มาแชร์ไอเดียกันค่ะ

Resource: usatoday.com

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT