ณ ปัจจุบัน ยอดวิวทาง Youtube แทบจะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดกระแสของรายการโทรทัศน์ ละคร หรือแม้กระทั่งเพลงๆ หนึ่งได้เลย โดยเฉพาะกับในวงการดนตรี ปัจจุบันยอดวิวทาง Youtube จะได้รับความสนใจจากบรรดาค่ายเพลง ไม่ต่างไปจากที่สมัยก่อนค่ายเพลงและศิลปินจะจดจ่อติดตามชาร์ตอันดับเพลงของตนเองทางหน้าจอวิทยุ

0-467x278

วันนี้เชื่อว่าหน้าฟีดข่าวเฟซบุ๊คของหลายๆ คน คงจะเต็มไปด้วยการแชร์ MV เพลง ขอ (Warm Eyes) ของวง Lomosonic ซึ่งจะว่าไป ปรากฎการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นกับเพลงหลายๆ เพลง ไม่ว่าจะเป็นขอใจแลกเบอร์โทร ของหญิงลี เรือเล็กควรออกจากฝั่ง ของวงบอดี้แสลม และไกลแค่ไหนคือใกล้ ของวง Getsunova (ซึ่งล่าสุดทะลุหนึ่งร้อยล้านวิวไปแล้ว! ) แต่คงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ยอดวิวที่สูงของเพลงเหล่านั้น มีองค์ประกอบหลายอย่าง นอกเหนือจากตัวของเนื้อหาของ MV (ในกรณีของเพลงไกลแค่ไหนคือใกล้ วีดิโอที่มีคนดูทะลุหนึ่งร้อยล้านวิวเป็นตัววีดิโอ audio ด้วยซ้ำ ) ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบจากเนื้อเพลง ความดังของศิลปิน และพลังการโปรโมต

แต่ในส่วนเพลงขอ ของวง Lomosonic องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ยอดวิวสูงขนาดนี้ (ทั้งที่วง Lomosonic ก็ยังไม่ใช่วงในกระแสหลักเสียทีเดียว แต่ยังเป็นวงค่อนข้างอินดี้) คงหนีไม่พ้น”เนื้อหา”และ”วิธีการเล่าเรื่อง” ของ MV ตัวนี้ ที่มีความดราม่า แต่ไม่ฟูมฟาย และใช้การแชทผ่านเฟซบุ๊ค เป็นตัวเล่าเรื่อง สื่ออารมณ์ ซึ่งเข้าถึงคนดู MV ตัวนี้ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่เล่นเฟซบุ๊ค และอาจเคยมีประสบการณ์ร่วมคล้ายๆ กับใน MV เพลงนี้ จนเกิดเป็นความรู้สึกอิน และมีการแชร์ ส่งต่อกันไปในสังคมออนไลน์ต่างๆ จนยอดวิวพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

หมายเหตุ : MV นี้กำกับโดยคุณ Thitipong Kerdtongtawee จาก HELLO FILMMAKER

ตัวอย่าง comment ใต้ภาพ จะเห็นได้ว่าตรงกับ insight คนส่วนใหญ่มากๆ

BgK5VocCQAAvwnn

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

A writer / Quotes maker / Social online citizen.