Line Flash Sale

เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่ aCommerce จับมือร่วมกับ LINE (Naver Corporation) ทดลองให้บริการธุรกิจ Mobile Commerce โดยขายสินค้าผ่าน Line Flash Sale ที่ปัจจุบันมีคนติดตาม Line Flash Sale Official Account มากกว่า 5.5 ล้านคน โดยเริ่มจากการขายสินค้าเพียงไม่กี่ชิ้น และมีเพียง 5 แบรนด์เท่านั้น ถ้าใครอยากได้สินค้าชิ้นไหน ต้องคอยติดตามในช่วงเวลาที่กำหนด เพราะสินค้ามีจำนวนจำกัด

นับตั้งแต่เริ่มให้บริการ aCommerce ได้เก็บรายละเอียดพฤติกรรมของผู้บริโภค และได้นำมาจัดทำเป็น infographic โดยสรุปเบื้องต้นได้ว่า

  • ผู้หญิงจะติดตามข่าวสารและสั่งซื้อสินค้าจาก LINE Flash Sales มากกว่าผู้ชาย เฉลี่ยอยู่ที่ 69%
  • เป็นการสั่งซื้อจากกรุงเทพฯ สูงสุดถึง 42.6%
  • สามารถปิดการขายได้เร็วที่สุดอยู่ที่ 4 นาที
  • ใช้เวลาในการสั่งซื้อสินค้าเฉลี่ยอยู่ที่ 20 วินาที
  • ชำระค่าสินค้าด้วยเงินสดเมื่อส่งสินค้าจัดส่งถึงมือแล้ว (Cash on Delivery)
  • สินค้าราคาสูงสุดอยู่ที่ 652 บาท
  • ผู้บริโภคมักเลือกชมสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่สั่งซื้อผ่านคอมพิวเตอร์

LINE-infographic

จากข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงอำนาจการซื้อของผู้หญิงที่มียอดการใช้บริการสูงกว่าผู้ชาย และสินค้าที่ขายก็ตรงกับกลุ่มผู้ซื้อด้วยเช่นกัน เมื่อสินค้ากับความต้องการจับคู่กันได้แล้ว ทำให้ปิดการขายได้เร็ว ถึงแม้ว่าจะจำกัดช่วงเวลาในการจำหน่ายก็ตาม แต่จะเห็นได้ว่า การติดตามข่าวสาร หรือเปิดดูสินค้าต่างๆ เกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟน แต่การสั่งซื้อสินค้าถูกกระทำผ่านคอมพิวเตอร์ หากผู้ที่ติดตามข่าวสาร กับผู้ที่สั่งซื้อสินค้าเป็นคนเดียวกัน ก็ต้องไปหาคำตอบให้ได้ว่า “เพราะอะไรจึงเลือกทำรายการผ่านคอมพิวเตอร์ แทนที่จะเป็นสมาร์ทโฟน”

เพราะคนที่ติดตามข่าวสารคือคนที่มีความสนใจในตัวสินค้าอยู่แล้ว หากขั้นตอนการซื้อขายมีความง่ายกับผู้ใช้งาน (User Friendly) สามารถสั่งซื้อได้ทันที จะช่วยลดช่องว่างที่ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจระหว่างการสั่งซื้อได้ รูปแบบการสื่อสาร และขั้นตอนของการสั่งซื้อสินค้าของ Line Flash Sale จึงเป็นเรื่องที่น่าศึกษาและให้ความสำคัญสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจด้าน eCommerce

 

Resource: acommerce.asia

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Senior Content Writer, Digital MKT, Social Media Strategic Planner, Digital Content, PR & Event MKT