คุณจะทำอย่างไร ถ้าอยากที่จะแตกต่างท่ามกลางกระแส กรณีศึกษานี้เป็นกรณีตัวอย่าง

การคิดแคมเปญในเหตุการณ์สำคัญ อย่างวันรณรงค์ต่อต้าน HIVเราจะคิดต่างอย่างไรให้ Message

ที่อยากจะสื่อสารสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดในวันที่ใครๆก็อยากจะพูดเหมือนๆกับเรา

Untitled-1

แคมเปญนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาที่แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อ

HIV สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในทุกๆ 10 คนจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ 1 คนเลยทีเดียว ดังนั้นเหล่าองค์กรต่างๆ

รวมทั้งแบรนด์หลายๆแบรนด์จึงได้ออกมาร่วมรณรงค์ สร้างแคมเปญเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึง

โทษและอันตรายของโรคร้ายนี้ในช่วงวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี

กรณีศึกษานี้เป็นตัวอย่างจาก MWEB ผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตเราท์เตอร์และ Wifi ซึ่ง

ภารกิจ ของแคมเปญนี้คือ : ทำอย่างไรที่จะร่วมสร้างการตระหนักถึงภัยโรค HIV กับคนแอฟริกา

ประเทศที่คนเซนส์ซิทีฟเรื่องนี้มากๆ นอกจากนั้นยังสามารถถ่ายทอดผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้

อีกด้วย แค่ฟังก็ยากแล้ว ทั้งสื่อสาร Message ทั้งสื่อสารความเป็นแบรนด์ออกไปอีก ..มาดูกันว่า

เขาหาวิธีการแก้ปัญหานี้ได้อย่างชาญฉลาดได้อย่างไร

2

กลยุทธ์ ทางเอเจนซี่ที่ได้รับมอบหมายงานยักษ์ชิ้นนี้ ก็คือ M&C Saatchi Abel, Cape Town,

South Africa เริ่มแรกของการคิดงานคือ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่เราจะสื่อสารออกไป ว่าเขามี

วิถีการดำเนินชีวิตอย่างไร ซึ่งคนแอฟริกาถือว่าเป็นผู้ที่ใช้มือถือเกือบมากที่สุดในโลก ดังนั้นกลยุทธ์

ในการเข้าถึง คือ การคัดเลือก 4 มุมเมืองที่สำคัญ เจาะเข้าไปที่ห้างสรรพสินค้าที่มีคนใช้จ่ายเยอะ

แล้วนำไวไฟฟรีไปติดตั้ง เมื่อกลุ่มเป้าหมายเชื่อมต่อไวไฟฟรีของเราก็จะถูกนำเข้าไปสู่หน้า

Landing Page ของเว็บไซต์ที่มีข้อความว่า “Don’t take chances” (อย่าเปิดโอกาส ในที่นี้ก็

หมายถึง อย่าเปิดโอกาสง่ายๆให้ HIV ได้เข้าสู่ร่างกายคุณนั่นเอง) และมีข้อความส่งท้ายว่า

ถ้าอยากเข้าใช้ Wifi ที่ปลอดภัยล่ะก็ Connect @MWEB สิ >> การเข้าใช้ไวไฟที่ไม่ต้องใช้

พาสเวิร์ดหรือเข้าใช้ได้ฟรีๆนี้ก็เปรียบกับการมี SEX ที่ไม่ได้ป้องกันนั่นเอง ตุดยอด!!!!!!!

3

ผลลัพธ์ที่ได้ สุดท้าย MWEB ก็ประสบความสำเร็จในการสื่อสารให้ประชาชนตระหนักถึงภัยจาก

โรค HIV ได้อย่างนุ่มนวล และยังสามารถใช้เครื่องมือซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้อีกด้วย

ดังนั้น หากคุณอยากที่จะโปรโมท ทำ CSR (Corporate Social Responsibility) ในช่วงวันสำคัญๆ

แบบนี้แล้วล่ะก็ นอกจากจะวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี สื่อสารข้อความไปยังผู้บริโภคได้อย่าง

ตรงจุดแล้ว อย่าลืมทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ลูกค้าได้ด้วยนะจ๊ะ 😀

SOURCE

 

 

ความคิดเห็น

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับผู้เขียน

Dracured

Online Strategic Planner ที่รักจะเป็น Content Creator สนใจ Digital Marketing, Infographic,Technology, etc.