เว็บ Social Media Online Class ได้แนะนำการทำการตลาดบน Facebook ในปี 2014 โดยได้สรุปเรื่องสำคัญต่างๆทั้งหมดได้รวบยอดดีมากๆภายใน Infographic เดียว ผมเห็นว่าน่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน จึงได้นำมาแปลเผื่อใครขี้เกียจอ่านภาษาอังกฤษนะคร้าบ :)

FacebookMarketingStrategies2014

ผมจะแบ่งเป็นเรื่องๆตาม Infographic เลยดังนี้

Fans

  • ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้ได้
  • ทำให้แฟนแชร์ content ของเราออกไปให้เพื่อนๆเค้าเห็น
  • วิธีที่ทำให้แฟนมีปฏิสัมพันธ์กับเพจต้องทำ content ให้ว้าว!
  • พูดภาษาที่เป็นเหมือนที่กลุ่มเป้าหมายคุยกันอย่างเป็นกันเอง
  • ชักจูงแฟนในเพจให้แชร์โพสของเราออกไป
  • ซื้อ Boost Post Ads ของ Facebook เพื่อให้เข้าถึงคนได้มากขึ้น
  • วิเคราะห์พฤติกรรมของแฟนๆในเพจผ่าน Insights ของเพจ

Engagement

  • วิเคราะห์จาก Insight ว่าโพสแบบไหนเวิร์ค แบบไหนไม่
  • ดูว่าโพสแบบไหนที่สามารถเข้าถึงคนได้จำนวนมากกว่า
  • เพิ่มสัดส่วนการโพสประเภท content ที่คนชอบให้มากขึ้น
  • โพสรูปจะทำให้คนมา engage ได้มากกว่าโพสประเภทอื่น
  • ทำ content ให้เข้าใจง่าย เพื่อให้คนมา engage ได้มากกว่า
  • โพสประเภทให้เติมคำในช่องว่างทำให้คนมา engage ได้ดีมาก
  • ผสมผสานโพสที่สนุกกับโพสที่มาสาระให้เหมาะสม
  • โพสในช่วงเวลาที่แฟนออนไลน์พร้อมกันเยอะ (ดูได้จาก Insights)

Timeline

  • ตรง Cover จะใช้ภาพขนาด 851 x 315 pixel
  • ขนาดรูป Profile Pic จะใช้ภาพขนาด 180 x 180 pixel
  • พยายามให้ Cover ชักจูงให้แฟนเพจทำอะไรซักอย่าง (Call-to-action)
  • ช่วงที่มีโปรโมชั่นควรใช้บริเวณ Cover ในการสื่อสาร
  • การ Pin Post ไว้เพิ่มโอกาสให้คนเห็นโพสได้มาก
  • การ Hi-light โพสจะทำให้ภาพขยายขนาดความกว้างได้สูงสุด
  • ควรทำ App ที่คนจะมามีส่วนร่วมได้จำนวนมาก
  • ใส่รายละเอียดสำหรับให้แฟนมาติดต่อให้ชัดเจน
  • ถ้าคนเข้ามาดูเพจ ควรสื่อสารให้เค้าเห็นภาพรวมได้ภายใน 3 วินาที

Ads

  • โฆษณาควรทำให้ง่ายเข้าไว้ถ้าจะให้คนคลิกมากๆ
  • สำหรับเอเจนซี่ ควรใช้ Power Editor ในการควบคุมการใช้โฆษณา
  • การใช้ Boost Post Ads นั้นค่อนข้างง่ายและคุ้มค่า
  • อย่าลืมตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับความสนใจ
  • อย่าลืมตั้งกลุ่มเป้าหมายตามที่ที่พวกเค้าอยู่
  • โฆษณาที่แสดงบน News Feed มีคนคลิกมากกว่าที่แสดงที่อื่นๆ
  • เลือกประเภทโฆษณาให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์
  • กระจายโฆษณาไปยังเพื่อนๆของแฟนๆในเพจ

Insights

  • เรียงลำดับโพสจากจำนวนการเข้าถึงและจำนวนแชร์เพื่อวิเคราะห์
  • ดูว่าเวลาโพสช่วงไหนที่เข้าถึงแฟนได้เยอะ ควรโพสช่วงนั้น
  • ดูว่าแฟนที่มา like เพจมาจาก source ไหนบ้าง
  • ดูว่าแฟนส่วนใหญ่ที่มาพูดคุยกับเพจคือใคร / location อยู่ที่ไหน
  • ตั้งเวลาล่วงหน้า (schedule post) ให้ตรงกับช่วงวันเวลาที่เหมาะสม

Share

  • ให้รางวัลกับแฟนที่พูดถึงเพจของคุณ
  • Content ต้อง call-to-action ให้แฟนทำ engage หรือ share
  • จัด contest แจกรางวัลโดยกติกาต้องให้คนแชร์
  • โพสรูปที่น่าสนใจและดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
  • เพิ่มปุ่ม Like เพจไว้บนเว็บไซต์ด้วย
  • อย่าเขียนให้ยาว เพราะคนจะไม่อ่าน

(via: AllFacebook)

ความคิดเห็น

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

เทรนด์ใหม่ๆ, ข่าวอัพเดท, เทคโนโลยี, สาระน่ารู้, ไอเดียเจ๋งๆ, การตลาด