Screen Shot 2013-11-08 at 9.36.06 PM

ในยุคที่ทุกคนใช้เวลาไปกับ Social Media ตลอดเวลา เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเราที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว แต่สื่อเก่าๆก็ยังขาดไม่ได้ ทั้งคู่มีความแตกต่างและมีข้อดีข้อเสีย ถึงแม้ว่าเทรนด์ของสื่อ Social จะสูงขึ้นเรื่อยๆ และสื่อดั้งเดิมจะถดถอยลง แต่เราก็ควรศึกษากันว่าทั้งคู่มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้างนะครับ

Screen Shot 2013-11-08 at 9.37.48 PM

ข้อดีของ Social = ไม่แพง / consumer พูดคุยกับแบรนด์ได้ / วัดผลได้ มีตัวเลขชัดเจน
ข้อเสียของ Social = ทำให้เสียเวลา / สิ่งที่สื่อสารออกไป “จม” อย่างรวดเร็ว

ข้อดีของสื่อเก่า = เห็นผลระยะสั้นชัดเจน / เข้าถึง,สัมผัสได้มากกว่า
ข้อเสียของสื่อเก่า = ราคาแพง / เป็นการสื่อสารทางเดียว / วัดผลยาก ไม่มีตัวเลขชัดเจน

Screen Shot 2013-11-08 at 9.38.03 PM

แน่นอนครับ เทรนด์กำลังมาทาง Social Media อย่างเห็นได้ชัด สื่อเก่ากลับถดถอย เพราะในแต่ละวันคนเราก็ก้มหน้าก้มตาอยู่กับสื่อ Social ตลอดเวลา บางทีขึ้นรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT นี่แทบจะไม่ได้ดูป้ายโฆษณาเลย ก้มหน้าก้มตามองจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของตัวเองอย่างเดียว

Screen Shot 2013-11-08 at 9.38.26 PM

มาดู CPM กันบ้างว่าแต่ละสื่อเป็นยังไงกันบ้าง

(CPM ย่อมาจาก Cost Per Impression หรือค่าใช้จ่ายต่อการมองเห็น 1,000 ครั้ง)

Screen Shot 2013-11-08 at 9.38.40 PM

จะเห็นได้ว่าสื่อ Social มีค่าใช้จ่ายที่ถูกที่สุดเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่มองเห็นใน budget ที่เท่ากัน ที่แพงสุดจะเป็นการส่ง E-Mail ซึ่งคนจำนวนคนเปิด EDM น้อยมากจึงทำให้แพง ที่แพงรองลงมาคือหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์

Screen Shot 2013-11-08 at 9.39.12 PM

จะเห็นได้ว่าสื่อ Social เข้าถึงคนได้มากกว่าอย่างเห็นได้ชัดใน budget ที่เท่าๆกัน

Print

ข้อดีของสื่อ Social ที่เห็นได้ชัดอีกอย่าง คือ consumer จะเชื่อการบอกต่อของเพื่อนมากๆทั้งปากต่อปากในชีวิตจริงและใน Social ซึ่งถ้าเราทำให้คนบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าและบริการในแง่บวกได้ ก็มีความเป็นไปได้มากที่จะได้ลูกค้าใหม่ๆจากเพื่อนๆของเค้าต่อไปอีก สิ่งที่คนเชื่อรองลงมาคือ Website โดยมากกว่าสื่อเก่าทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นทีวี วิทยุ หรือบิลบอร์ด

Screen Shot 2013-11-08 at 9.41.57 PM

(via Kuhcoon.com)

ความคิดเห็น

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

เทรนด์ใหม่ๆ, ข่าวอัพเดท, เทคโนโลยี, สาระน่ารู้, ไอเดียเจ๋งๆ, การตลาด